- Nội tiết tố nữ (estrogen) là một loại hormone có vai trò rất quan trọng đối với phái đẹp. Nó giúp tạo dáng vóc, uyển chuyển, làm thân thể nữ giới phát triển toàn diện Nội tiết tố nữ có những tác động lớn đến sức khỏe, da dẻ của chị em. Hơn nữa, hormone này còn có nhiệm vụ là giúp cho sự phát triển tình dục và sinh sản của chị em phụ nữ.

Thủ phạm gây rối loạn nội tiết tố nữ
Những dấu hiệu, nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết

Dấu hiệu nhận biết việc thiếu hụt nội tiết tố nữ

Estrogen thấp thường xảy ra khi phụ nữ sau tuổi 30, đặc biệt phụ nữ chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh. Bên cạnh đó, các triệu chứng có thể bắt đầu xảy ra với những phụ nữ phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng.

Khi nồng độ estrogen bị suy giảm gây ra các triệu chứng khác nhau trên cơ thể:

Về da: Da trở nên khô, không còn giữ được sự đàn hồi, nên bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và chảy sệ. Bên cạnh đó vết nám, sạm da, đồi mồi, tàn nhang xuất hiện ngày càng nhiều.

Về tình dục: Phụ nữ trở nên mất ham muốn hoặc giảm ham muốn, khô âm đạo gây đau rát, khó chịu khi quan hệ, việc đạt được khoái cảm là rất khó khiến nhiều chị em lo lắng, xa lánh, ngại gần gũi với chồng.

Về toàn thân: chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn lúc ngắn, lúc dài, có thể vô kinh và dẫn đến mãn kinh sớm. Tóc trở nên khô ráp, dễ gãy rụng, bạc sớm do tuyến bã nhờn, mồ hôi giảm hoạt động. Vòng 1 không còn săn chắc, mỡ tập chung nhiều vùng eo bụng, đùi vì vậy cơ thể dễ bị xồ sề và dễ tăng cân.

Một số triệu chứng khác như đổ mồ hôi đêm, người lúc nóng lúc lạnh, mất ngủ, tiểu đêm thường xảy ra vào thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh do estrogen giảm mạnh. Sự suy giảm estrogen còn làm cho phụ nữ dễ cáu gắt, suy giảm trí nhớ. Ngoài ra còn tăng nguy cơ bị loãng xương, xốp xương, mắc các bệnh lý về tim mạch.

{keywords}

Suy giảm Estrogen thường xảy ra khi phụ nữ sau tuổi 30, nhất là phụ nữ chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh. Bên cạnh đó, các triệu chứng có thể bắt đầu xảy ra với những phụ nữ phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng.

Thực phẩm giúp phụ nữ bổ sung nội tiết tố nữ

Phụ nữ có thể dễ dàng bổ sung nội tiết tố nữ Estrogen cho cơ thể bằng cách tăng cường sử dụng các thực phẩm sau:

Đậu tương, đậu nành

Đậu tương với ba thành phần chính là Daidzein, Genistain, Glyctein. Các thành phần này có tác dụng chống lão hóa và kích thích quá trình sản sinh Estrogen trong cơ thể.

Giai đoạn nảy mầm, nội tiết tố Estrogen trong đậu tương cao nhất và thường được tinh chế thành cao mầm đậu tương giúp hỗ trợ làm đẹp và tăng cường sinh lý phụ nữ. Bên cạnh đó, một số loại hạt đậu khác như đậu xanh, đậu đỏ cũng có chứa rất nhiều Estrogen tự nhiên, giúp chị em cân bằng hormone trong cơ thể.

Tỏi

Trong 100g tỏi có chứ 603.3 mcg Phytoestrogen, loại Isoflavonoids. Ngoài ra, các cây khác thuộc họ hành cũng là nguồn cung cấp isoflavonoids đa dạng trong khẩu phần ăn của chúng ta.

Hạt lanh

Các phytoestrogens trong hạt lanh được gọi là lignans, có thể đề phòng bệnh tim, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Hạt lanh có hàm lượng phytoestrogens rất cao – khoảng 85,5mg trong 28g hạt lanh.

Hạt mè

Trong 28g hạt mè có 11,2mg lignans. Chúng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và cũng có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Đây là những thực phẩm gần gũi trong đời sống hàng ngày, do đó cũng là nguồn bổ sung estrogen dễ kiếm cho phái đẹp.

Bên cạnh các loại rau củ được đề cập tới ở trên, rất nhiều loại rau củ khác như bí đao, dưa chuột và táo, rau diếp cá và các loại rau mầm như giá đỗ. Đây là cách đơn giản để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể chị em phụ nữ.

Nguyễn Thu Hiền