- Nỗi ám ảnh của cả thế giới về dịch cúm A H5N1 chưa bao giờ được nguôi ngoai bởi mức độ nguy hiểm của nó ngày càng tăng. Diễn biến của bệnh không chỉ cấp kỳ mà còn rất khó lường, phát triển theo những chiều hướng phức tạp, đe dọa đến tính mạng của con người. Vậy những biến chứng nguy hiểm của cúm A H5N1 là gì?

 


Các triệu chứng ban đầu của bệnh cúm A H5N1

Cúm A H5N1 là một bệnh truyền nhiễm, gây ra bởi virus H5N1 có độc lực cao. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân thường có biểu hiện sốt cao trên 38 độ C, có thể kèm cảm giác rét run, tim đập nhanh, nhịp thở gấp. Tiếp đến là các dấu hiệu viêm nhiễm đường hô hấp trên hoặc dưới như đau họng,  ho khan hoặc có đờm…

Chỉ sau nửa ngày, các biểu hiện trở nên trầm trọng. Người bệnh có dấu hiệu suy hô hấp cấp như khó thở, da tím tái. Các triệu chứng đi kèm là đau lan tỏa, mệt mỏi đặc biệt là đau đầu, đau nhức cơ, đau toàn thân, ý thức mê man.

 

Các biến chứng nguy hiểm của cúm A H5N1

Suy đường hô hấp cấp dẫn đến thiếu oxy và gây tổn thương trên các phủ tạng quan trọng thường là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao ở các bệnh nhân nhiễm Virus cúm A H5N.

{keywords}

Bội nhiễm đường hô hấp

Tổn thương trên hệ thống hô hấp là biến chứng đầu tiên và hay gặp nhất. Các loại vi khuẩn như haemophilus influenza, liên cầu, phế cầu, tụ cầu vàng… chính là các tác nhân gây bội nhiễm phế quản – phổi.

Bên cạnh đó thì bội nhiễm Tai – Mũi – Họng cũng khó tránh khỏi, đặc biệt là ở trẻ em. Kháng sinh sẽ được dùng trong các trường hợp như : Viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm xoang, …

Đối với bệnh nhân trong giai đoạn cấp cần chụp X-quang, xét nghiệm máu hàng ngày,  nhằm phát hiện các tổn thươngvà theo dõi được diễn biến của bệnh. 

Bệnh nhân có thể dễ dàng nhận thấy các triệu chứng báo hiệu như: sốt tăng trở lại sau khi đã hạ được 1-2 ngày, ho nhiều kèm theo có đờm, đau ngực.

Phần lớn các trường hợp, bệnh nhân tử vong do thiếu oxy nghiêm trọng. Điều này được thể hiện qua các kết quả làm khí máu: PaO2 giảm <85 mm Hg, có khi giảm dưới 60 mm Hg.

 

Suy đa tạng

Khi bệnh diễn biến nhanh, bệnh nhân có thể bị suy đa tạng. Các bộ phận quan trọng như thận, gan, não bị ảnh hưởng. Hệ miễn dịch trở nên suy yếu do số lượng bạch cầu, bạch cầu trung tính giảm mạnh. Do đó người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, thậm chí bị tiêu chảy dẫn đến hạ đường huyết.

Các hội chứng nghiêm trọng cũng có thể xảy ra ví dụ như đông máu nội mạch rải rác, viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim… Bệnh nhân cũng có thể bị phù não, viêm màng não lympho.

Từng cá nhân nên chủ động tích cực phòng tránh và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh cúm A H5N1 để nâng cao tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của bệnh, tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Dương Thị Uyên