- Các bệnh truyền nhiễm có thể phòng chống được bằng những biện pháp đơn giản sau đây.


Bệnh truyền nhiễm là các bệnh có mầm bệnh là các vi sinh vật - virus vi khuẩn, vi nấm, các loại giun sán, ký sinh đơn bào. Các tác nhân vi sinh này có khả năng xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Các bệnh sốt virus, cúm, sởi, quai bị, sốt xuất huyết, viêm gan do virut, tay - chân - miệng, thương hàn, viêm màng não... đều không xa lạ với mọi người và được gọi chung là bệnh truyền nhiễm.

Bệnh này gia tăng nhanh trong những năm gần đây và có nguy cơ cao thành các đợt dịch bệnh lớn, đe dọa sức khỏe con người. Thời tiết đang lạnh dần và có những hình thái thất thường. Đây là cơ hội cho các bệnh truyền nhiễm phát triển. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hiện bệnh dạng này đã có cách phòng ngừa nhờ những việc vô cùng đơn giản.

{keywords}


Tiêm vắc-xin: Là biện pháp chủ động tạo miễn dịch cho người có khả năng bị lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh. Việc tiêm phòng phải được thực hiện khi người còn khỏe mạnh và theo lịch tiêm phòng chung. Tỉ lệ người tiêm phòng càng cao, số người có miễn dịch trong cộng đồng càng lớn và bệnh càng khó lây truyền.

Giữ vệ sinh cá nhân: Hàng ngày cần thực hiện rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với đồ vật. Giữ vệ sinh răng miệng. Tắm rửa thường xuyên phòng bệnh viêm nhiễm trên da. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi đi đường và khi đến chỗ đông người. Thường xuyên ngủ màn.

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Ăn các thức ăn đã nấu chín, uống nước đã đun sôi, đã được lọc hoặc xử lý; bảo quản thức ăn đã chế biến một cách phù hợp (như bảo quản lạnh); ngăn không cho ruồi nhặng đậu vào thức ăn; không dùng chung các dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín. Các biện pháp này giúp ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tiêu hóa như: tả, lỵ, thương hàn...

Vệ sinh môi trường: Nhằm ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh lây qua đường tiêu hóa, qua vết đốt côn trùng. Cần loại bỏ chỗ sinh sản của muỗi truyền sốt rét, sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền khác. Cung cấp nước sạch cho ăn uống và sinh hoạt. Cần thu gom và xử lý rác thải, xử lý các chất thải của người và động vật hợp vệ sinh. Nuôi cá diệt bọ gậy, phun những hóa chất diệt muỗi, ruồi; loại bỏ các dụng cụ chứa nước và các vật thải rắn để hạn chế nơi sinh sản của muỗi.

Sống lành mạnh và quan hệ tình dục an toàn: Sống chung thủy, không quan hệ với người bán dâm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không tiêm chích ma túy. Sống lành mạnh giúp ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục (như giang mai, lậu, HIV,…) và các bệnh lây qua các dịch tiết cơ thể khác (viêm gan B, viêm gan C,…).

Khi bị mắc bệnh truyền nhiễm, người bệnh cần đến khám ở các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Việc điều trị sẽ giúp bệnh nhân chóng hồi phục, tránh diễn biến nặng và tránh nguy cơ tử vong, giảm sự lây truyền bệnh ra cộng đồng.

Thành Luân(tổng hợp).

Bệnh viện kết hợp trường học tuyên truyền chống sốt xuất huyết

Bệnh viện kết hợp trường học tuyên truyền chống sốt xuất huyết

Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết (SXH), đầu năm học mới 2017, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã thiết kế tờ rơi với màu sắc và hình ảnh bắt mắt, hướng dẫn cách phòng chống SXH tới các trường tiểu học tại Hà Nội.

Mách bạn cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Mách bạn cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Bạn có thể nghiên cứu cách theo dõi, điều trị sốt xuất huyết tại nhà theo một số gợi ý.

Chế độ ăn uống cần tuân thủ khi sốt xuất huyết

Chế độ ăn uống cần tuân thủ khi sốt xuất huyết

Người bị sốt xuất huyết cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.