- Bạn đã thực sự hiểu về bệnh ung thư tinh hoàn chưa? Có những hiểu lầm nào từng xảy ra với bạn khi bàn về ung thư tinh hoàn không? Sau đây là những hiểu lầm thường gặp về bệnh ung thư tinh hoàn.

Bị ung thư tinh hoàn là khỏi… làm cha?

Lầm tưởng: Nhiều người lầm tưởng muốn hết ung thư thì phải phẫu thuật để loại bỏ đi “viên bi”. Mà đã loại bỏ “viên bi” thì lấy gì mà sản xuất ra tinh binh đây. Mắc bệnh này là coi như mất hết “đời trai” rồi.

Sự thật là: Không nghiêm trọng đến thế đâu bạn ạ! Bởi vì đa số trường hợp ung thư tinh hoàn thì chỉ có một tinh hoàn bị loại bỏ mà thôi. Đối với hầu hết các trường hợp, các quý ông sẽ không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về khả năng sản xuất tinh binh của mình cả. Bạn vẫn có thể làm cha trong tương lai ấy chứ.

 

Bệnh này chỉ có ở người trung niên mà thôi?

Lầm tưởng: Ung thư tinh hoàn chỉ xuất hiện đối với những người trung niên trở lên. Nếu còn trẻ thì không cần lo gì cả!

Sự thật là: Trái với những gì bạn thường nghĩ, ung thư tinh hoàn thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 40 tuổi. Trong thực tế, ung thư tinh hoàn thường gặp nhất ở tuổi đôi mươi, mặc dù nó xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Và rất may, ung thư tinh hoàn là một trong những bệnh ung thư dễ phát hiện và có thể hoàn toàn chữa trị được. Cụ thể, tỉ lệ sống sót của người mắc bệnh này khoảng 95%. Chỉ cần chúng ta thường xuyên kiểm tra sức khỏe hai “hòn bi” thì sẽ dễ dàng phát hiện ra những bất thường ngay.

Bệnh tinh hoàn lạc chỗ sẽ dẫn đến ung thư?

Lầm tưởng: Bệnh tinh hoàn lạc chỗ khiến cho một hoặc cả hai tinh hoàn không xuống bìu theo đúng như vị trí vốn có của nó. Mắc bệnh này tất nhiên sẽ dẫn đến ung thư tinh hoàn.

Sự thật là: Thực tế, bệnh này có thể làm tăng nguy cơ ung thư “hai viên bi” quí giá. Tuy nhiên, điều đó không phải chắc chắn 100%.

Thật ra, nguy cơ phát triển ung thư từ bệnh tinh hoàn lạc chỗ chỉ ở mức 2%, không đáng ngại đúng không? Và hơn hết, bệnh tinh hoàn lạc chỗ rất hiếm xảy ra.

Thắt ống dẫn tinh có thể gây ung thư tinh hoàn?

Lầm tưởng: Thắt ống dẫn tinh là một trong các biện pháp giúp nam giới sinh sản có kế hoạch sau này. Tuy nhiên, biện pháp này rất nguy hiểm bởi nó sẽ gây ra ung thư tinh hoàn. Vì thế, sau này lập gia đình, bạn cũng không nên có ý định ấy.

Sự thật là: Trước đây cũng có một vài lập luận về nguy cơ này. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới cho thấy lập luận ấy không có cơ sở. Vì vậy, đã đến lúc bạn từ bỏ ý nghĩ ấy đi rồi.

Không có điều gì khẳng định mối liên hệ giữa việc thắt ống dẫn tinh và ung thư tinh hoàn cả. 

Ngoài những hiểu lầm trên, rất có thể bạn còn thêm những suy nghĩ lệch lạc khác về ung thư tinh hoàn, nếu chưa hiểu rõ ràng vấn đề nào đó, bạn không nên “tự ý hành động”, mà hãy nghe lời khuyên từ bác sĩ để chữa bệnh một cách tốt nhất nhé.

Thái Hậu (tổng hợp)

Phòng tránh bệnh ung thư tinh hoàn như thế nào?

Phòng tránh bệnh ung thư tinh hoàn như thế nào?

Dù ung thư tinh hoàn không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Do đó, bạn nên trang bị những kiến thức phòng tránh bệnh thật tốt.

Điều trị ung thư tinh hoàn như thế nào?

Điều trị ung thư tinh hoàn như thế nào?

Ung thư tinh hoàn có khả năng chữa khỏi rất cao. Việc lựa chọn phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư...

Ung thư tinh hoàn được hiểu như thế nào?

Ung thư tinh hoàn được hiểu như thế nào?

Ung thư tinh hoàn là một dạng ung thư phát triển ở tinh hoàn của nam giới. Ung thư thường xảy ra ở một tinh hoàn. Ít hơn 5% trường hợp nó xảy ra ở cả hai tinh hoàn.