- Bệnh u máu là tình trạng phát sinh một khối dạng u do sự tăng sinh quá mức của mạch máu gây nên. Khác với các khối u phần mềm khác, thường to lên và phát triển theo thời gian, u máu thì đa phần lành tính và tự khỏi.

 


Triệu chứng bệnh u máu

U máu biểu hiện ở ba cấp độ. Cấp độ thứ nhất là dạng nhẹ. Ban đầu là những thay đổi về màu sắc da, thường là màu đỏ, đỏ tím hoặc phớt. Ở giai đoạn này chúng ít khi tạo thành u, cục hay khối.

Cấp độ thứ hai là dạng trung bình. Ở giai đoạn này, u máu phát triển thành một khối u thực sự. Nghĩa là chúng gồ lên, nổi lên hoặc đội da lên thành một khối có hình dạng, kích thước rõ ràng. Tất nhiên, chúng vẫn mang màu sắc như cũ. Đó là màu của máu trong khối u.

Cấp độ thứ ba giống dạng trung bình nhưng biểu hiện kèm theo khi khối u vỡ ra hay biến chứng. Khối u to dần lên chèn ép vào tạng và cơ quan chủ đích.

U máu thường ít khi gây ra biến chứng. Vì chúng tự biến mất đi khi trưởng thành. Ít trường hợp tồn tại và phát triển to lên. Nhưng cũng có một số trường hợp không diễn ra như vậy. Khi đó chúng có thể gây ra biến chứng.

Biến chứng của u máu nói chung ít nguy hiểm và rất ít khi xảy ra. Thường thì người ta không đặt vấn đề biến chứng trong bệnh này. Trong một số trường hợp, xin lưu ý là rất hãn hữu, có thể gây nguy hiểm. Ví dụ như u máu ở hầu họng gây ra khó thở khi chúng to lên, u máu ở tim làm giảm lưu thông tuần hoàn qua tim do u máu chiếm chỗ, u máu cột sống có thể gây ra yếu xương, u máu ở mắt làm suy yếu thị lực, u máu trong gan làm tắc một vài vi quản mật.

benh u mau

Với những u máu ở ngoài da, không khó để phát hiện ra bệnh. U máu ngoài da giống những vết xước hoặc chấn thương mềm nên thật khó để phân biệt. Nhưng với u máu trong sâu nội tạng thì cần phải có những xét nghiệm chuyên biệt. Ba xét nghiệm hay được phối hợp thêm để chẩn đoán là siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp công hưởng từ (MRI).

 

Điều trị bệnh u máu

U máu không nhỏ đi mà tồn tại như một khối u thực sự. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và thẩm mỹ của người bệnh. Điều trị lúc này thực sự hữu ích.

Trong giai đoạn đầu, u máu sẽ nhỏ lại một cách đáng kể với các thuốc điều trị. Các thuốc có thể áp dụng là corticoid (có dạng uống, dạng bôi và dạng tiêm trực tiếp vào khối u), hóa chất chống ung thư, thuốc chẹn beta.

Khi việc dùng thuốc không có kết quả hoặc không thuyên giảm như kỳ vọng thì phẫu thuật được xem là một biện pháp triệt để. Có hai phương pháp cơ bản là phẫu thuật bằng laser và cắt bỏ. Thường khối u máu ở đâu sẽ được điều trị riêng theo từng phương pháp. Thường thì lase ưu tiên sử dụng ở những trường hợp u máu ở nông, bề mặt và những vị trí thẩm mỹ nhạy cảm như mắt, môi, mũi, tai, mặt. Nói chung, các can thiệp trong những trường hợp này thường không quá phức tạp. Phẫu thuật ít khi được dùng trong điều trị u máu nội tạng.

Việc chuẩn đoán được khối u sớm là rất cần thiết đối với bệnh nhân để kịp thời có phương án điều trị u máu hiệu quả.

Thu Hiền