- SARS gây ra do biến chủng mới của virus Corona. Ðây là nhóm virus thường gây ra các nhiễm khuẩn đường hô hấp, là tác nhân thường gặp thứ hai gây ra cảm cúm thông thường sau họ Rhinovirus. Tuy nhiên cũng có nhiều virus khác cũng đang được nghiên cứu để tìm những nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Dịch MERS-CoV lây lan nhanh hơn SARS
5 loại dịch bệnh “xuyên thế kỷ” đáng sợ nhất
Cảnh báo nguy cơ bùng dịch từ virus mới giống SARS

Hiểu về Coronavirus

Coronavirus là chủng virus có dạng vòng, quan sát dưới kính hiển vi. Virus này là nguyên nhân thường gặp của các bệnh lý mức độ từ nhẹ đến trung bình của đường hô hấp trên ở người, ở thú vật, virus thường gây bệnh ở hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, bệnh gan và hệ thần kinh. Coronavirus có thể tốn tại trong môi trường bình thường trong thời gian khoảng 3 giờ.

Những bằng chứng chứng tỏ Coronavirus liên quan đến SARS:

Những nhà khoa học của CDC đã phân lập được virus từ hai bệnh nhân SARS, sau đó bằng các phương tiện đặc biệt, họ cuối cùng đã xác định được tác nhân này. Qua quan sát bằng kính hiển vi điện tử, virus này cho thấy có hình dạng và nhiều đặc điểm tương tự chủng Coronavirus.

{keywords}

Xét nghiệm mẫu huyết thanh của những bệnh nhân SARS cũng chứng tỏ họ đã nhiễm Coronavirus. Nhiều xét nghệm cận lâm sàng khác cũng chứng tỏ virus này hiện diện trong nhiều chất dịch của bệnh nhân như đờm, nước mũi…

Thêm nữa, qua phân tích gen của virus này cũng chứng tỏ nó thuộc nhóm Coronavirus, nhưng không nằm trong các loại Coronavirus đã biết trước đây. Tuy nhiên, những bằng chứng trên không đưa ra kết luận rằng nguyên nhân của SARS chính là một loại Coronavirus mới, vẫn còn nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu thêm liệu giả thuyết trên có đúng hay không.

Thông thường Coronavirus chỉ gây bệnh nhẹ ở người, vậy tại sao loại Coronavirus mới phát hiện này lại có thể gây một bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng như thế?

Hiện vẫn chưa có đủ thông tin để xác định đầy đủ mức độ nặng nhẹ của bệnh mà virus này có thể gây ra cho con người. Coronavirus thường gây bệnh ở đường hô hấp, nhất là đối với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch.

Liệu những hiểu biết mới về virus này có làm thay đổi các thuốc dùng điều trị SARS hiện nay không?

Khả năng Coronavirus là nguyên nhân của SARS cũng không ảnh hưởng nhiều đến thuốc lựa chọn điều trị SARS. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm liệu có một loại thuốc nào thực sự hiệu quả đối với loại Coronavirus mới này hay không?

Nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh SARS chỉ từ một loại virus, khi virus xâm nhập vào cơ thể người, chúng có thể lây nhiễm sang cơ thể người khác qua đường hô hấp (nói chuyện, ho, hắt hơi, dùng chung đồ dùng cá nhân, cốc uống nước…). Vẫn có những trường hợp khác khiến virus corona lây nhiễm vào cơ thể người qua tay nắm cửa, điện thoại, hay các nút thang máy mà người bệnh từng sử dụng.

Nếu bạn đang là việc với một người mắc SARS, bạn cần biết các virus gây bệnh SARS lây lan nhanh như thế nào và chỉ có duy nhất loại virus này gây lên bệnh, không còn một nguyên nhân nào khác. Bạn hay đến ngay bác sĩ để được thăm khám nếu có những biểu hiện khác lạ, hoặc đã tiếp xúc với người mắc SARS trước đó, để có thể điều trị sớm nhất có thể.

Thái Thị Hậu