- Quai bị là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân khi tiết trời mưa, lạnh, độ ẩm cao. Vậy bệnh quai bị sẽ để lại những biến chứng gì?

Nam dễ vô sinh, nữ dễ sẩy thai khi mắc bệnh quai bị
25 học sinh mắc quai bị, trường tiểu học thành ổ dịch

Có khi người lớn cũng mắc ở các vùng dân trí thấp, vệ sinh kém. Bệnh lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp như nói chuyện, ho, hắt hơi, virut khuyếch tán trong không khí nên dễ thành dịch.

{keywords}

Bệnh quai bị ở người lớn tuy ít gặp, nhưng thường nặng và có nhiều biến chứng hơn ở trẻ em. Có thể gặp các biến chứng sau:

Viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn:

Bệnh thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7-10 ngày nhưng cũng có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời. Tinh hoàn sưng to, đau, mào tinh căng phù như một sợi dây thường.

Viêm và sốt kéo dài 3-7 ngày, sau đó tinh hoàn teo dần (50%) và có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng tinh trùng và vô sinh.

 

Nhồi máu phổi:

Là tình trạng một vùng phổi bị thiếu máu nuôi dưỡng, có thể tiến đến hoại tử mô phổi. Nhồi máu phổi có thể xảy ra sau viêm tinh hoàn vì hậu quả của huyết khối từ tĩnh mạch tiền liệt tuyến.

 

Viêm buồng trứng:

Có tỷ lệ 7% ở nữ sau tuổi dậy thì, ít khi dẫn đến vô sinh.

 

Viêm tụy:

Có tỷ lệ 3% - 7%, là một biểu hiện nặng của quai bị. Bệnh nhân bị đau bụng nhiều, nôn mửa, có khi tụt huyết áp.

 

Các tổn thương thần kinh:

Viêm não chiếm 0,5%, bệnh nhân có các hiện tượng như: tính nết thay đổi nhanh chóng, bứt rứt, khó chịu, đau đầu, co giật, rối loạn tri giác và thị giác, đầu biến dạng (to do não úng thủy). Tổn thương thần kinh sọ não dẫn đến điếc, giảm thị lực, viêm tủy sống cắt ngang, viêm đa rễ thần kinh.

 

Sinh con dị dạng:

Phụ nữ bị quai bị trong khi đang mang thai(ba tháng đầu của thai kỳ) có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng, trong ba tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.

 

Một số biến chứng khác:

Viêm cơ tim, viêm tuyến giáp, viêm tuyến lệ, viêm thần kinh thị giác (gây giảm thị lực tạm thời), viêm thanh khí phế quản, viêm phổi, rối loạn chức năng gan, xuất huyết do giảm tiểu cầu.

Triệu chứng của quai bị xuất hiện nhanh, rầm rộ. Sau một đêm ngủ, sáng ra đã thấy má sưng ở quai hàm, có thể một hoặc hai bên cùng một lúc, sưng ngày càng to, rất nóng và đau, sờ thấy rắn, người có sốt, đau đầu, mệt mỏi, không muốn ăn, nhai đau nên chỉ nuốt chửng. Môi khô, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng, người háo nhiệt, khát nước nhiều. Bệnh kéo dài từ 7-15 ngày có khi hơn. Trường hợp nặng còn sốt cao, mê sảng, viêm tuyến mang tai, viêm tinh hoàn, đau đầu dữ dội, nôn thốc nôn tháo...

Bệnh quai bị có những diễn biến không thể đoán trước. Bạn cần đến ngay cơ sở ý tế và gặp bác sĩ chuyên khoa tư vấn để điều trị nếu có những hiện tượng lạ xảy ra, biến chứng từ bệnh quai bị.

Thái Thị Hậu