- Ho thường kèm theo cảm giác đau, rát, ngứa họng, mất tiếng gây khó chịu cho bệnh nhân. Để quá trình điều trị nhanh chóng đạt kết quả, ngoài việc tuân thủ các phác đồ điều trị của bác sĩ thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Vậy, khi bị ho ta không nên ăn gì?


Để đẩy lùi cơn ho cần điều trị bằng thuốc một cách tích cực và nghiêm ngặt. Ngoài ra, nên tránh một số thức phẩm sau để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Khi bị ho không nên ăn các loại chất tanh (cua, cá, tôm...) vì chúng có thể gây khó thở và mùi tanh sẽ tạo ra kích ứng gây ra ho.

{keywords}


Nên tránh ăn các loại rau củ quả có chứa nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ... vì chúng có thể kéo đờm gây kích thích cổ họng làm cơn ho gia tăng.

Bệnh nhân ho không nên ăn các đồ bảo quản trong tủ lạnh mà chưa được làm nóng. Bởi người bệnh sẽ hấp thụ hơi lạnh làm phổi bị lạnh sẽ làm cho các triệu chứng ho nặng thêm. Các cơ quan liên quan như tì vị ăn uống quá nhiều thực phẩm lạnh cũng bị suy giảm chức năng. Do đó với những đồ ăn trữ lạnh, nên hâm nóng rồi mới ăn.

Các món ăn cay có lợi cho tiêu hóa nhưng lại không có lợi cho người bị viêm họng cấp. Các gia vị như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt... sẽ có thể làm họng sưng rát nóng đỏ phần viêm nặng hơn. Vị cay kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho gia tăng. Với trẻ em ăn cay mà bị ho rất dễ bị sặc, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Những món nướng, rán, xào không nên ăn nhiều nhất là với người viêm họng, viêm amidan hoặc khi nuốt nước bọt đau. Bởi đó là những món ăn cứng khi nuốt sẽ cọ xát với thành họng gây đau, xước, tổn thương bề mặt khiến họng lâu phục hồi. Đồ chiên, xào còn làm dịch đờm tăng, ho lâu khỏi.

Không nên cho trẻ bị ho ăn các món ăn xông khói, những món có hàm lượng muối cao như bim bim, khoai tây chiên... Việc ăn nhiều loại đồ ăn nhanh kể trên có thể khiến cho bệnh ho gia tăng.

Một số món ăn không thích hợp với người bị ho, viêm họng như lòng đỏ trứng, súp khoai, xốt có bột năng, bột đao,... Đây là những món ăn khó nuốt có thể kích thích làm cho tình trạng ho trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt, không nên ăn thịt gà khi đang bị ho và điều trị bệnh ho, viêm họng.

{keywords}


Người mắc bệnh ho cần kiêng rượu lạnh, bia lạnh có thể làm tăng độ rát của họng. Bởi rượu không đủ để sát khuẩn ngược lại có thể làm cho tình trạng viêm họng càng trở nên trầm trọng.

Bệnh nhân bị ho không nên uống đồ có ga, càng không nên uống các loại nước đá giải nhiệt vì thể gây khàn tiếng, mất giọng, làm cho tình trạng ho càng trở nên trầm trọng hơn.

Tóm lại, khi bị ho, ngoài việc điều trị tích cực nguyên nhân gây ho, bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất và lành mạnh. Như vậy, người bệnh mới có đủ sức để chống lại sự tấn công của bệnh ho.

Bí quyết thoát táo bón hiệu quả

Bí quyết thoát táo bón hiệu quả

Người bị táo bón thường gặp nhiều bất tiện và khó khăn trong cuộc sống. Bí quyết dưới đây giúp bạn thoát những phiền phức này.

Cách chăm sóc và thực phẩm nào tốt cho người đột quỵ?

Cách chăm sóc và thực phẩm nào tốt cho người đột quỵ?

Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bị đột quỵ cải thiện, nhanh hồi phục sức khỏe, giảm bớt sự tiến triển của bệnh. Vậy những thực phẩm nào tốt cho người bệnh đột quỵ.

Thú vị với cách giảm cân từ các loài hoa

Thú vị với cách giảm cân từ các loài hoa

cách giảm cân, giảm cân nhanh, giảm cân cấp tốc, giảm cân an toàn, cách giảm cân nhanh, cách giảm cân an toàn, cách giảm cân hiệu quả


Quốc Khánh(tổng hợp)