- Về nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do khí độc lạnh chui vào phổi, ăn uống thiên lệch, thận, lá lách dương suy. Có ba thứ người bị hen suyễn nên kiêng để đảm bảo sức khỏe tốt.


Hen suyễn chia làm hai loại suyễn hàn và suyễn nhiệt. Theo nguyên lý điều trị của Trung y suyễn hàn thường ít đờm, niêm mạc trắng bột, miệng không khát, mạch đập nhanh. Vì vậy người bị hen suyễn hàn không nên ăn các đồ ăn có tính lạnh như lê xanh, rau cần, mã thầy v.v…

{keywords}

Có ba thứ người bị hen suyễn nên kiêng để có kết quả điều trị hen tốt nhất.

  1. Không ăn ăn tôm cá chất tanh

Bệnh hen phế quản đa số do nhân tố dị ứng gây nên. Có một số người thể chất quá mẫn cảm, khi ăn cá, tôm, cua, trứng, sữa bò sẽ gây hen suyễn. Đó là lý do bệnh nhân bị hen không nên ăn hoặc hạn chế ăn  những đồ có tính lạnh hoặc cay. Một số đồ ăn giúp thanh nhiệt vừa dễ tiêu hoá lại chứa nhiều vitamin nên ăn, hạn chế ăn những chất dễ sinh đờm như trứng gà, thịt mỡ.

  1. Không ăn muối

Trung y cho rằng, bệnh tình phát triển có liên quan đến việc bệnh nhân ăn quá nhiều thức ăn mặn trong cuốn “Y biển” có viết: Thức ăn quá mặn sẽ thẩm thấu vào khí quản tạo ra đờm, khi gặp gió hàn độc tố sẽ làm đởm tắc nghẽn và sinh bệnh.

Theo báo cáo nghiên cứu của y học hiện đại, việc ăn uống lượng natri cao sẽ gia tang phản ứng với khí quản. Hiện nay tỷ lệ phát bệnh hen suyễn đang gia tăng cùng với sự phồn vinh của nền kinh tế, tỷ lệ phát bệnh của các nước phương tây cũng ngang bằng vói các nước thứ ba. Những yếu tố này có thể được giải thích do dùng lượng NaCl quá cao có trong muối ăn.

Theo số liệu thống kê, tại nước Mỹ lượng tiêu thụ muối ăn tại các khu vực địa phương luôn tỷ lệ thuận với lượng người mắc bệnh hen suyễn. Đó là một minh chứng rõ ràng nhất. Vì vậy đối với bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn nên kiêng ăn quá mặn, hạn chế ăn những chất chua như chanh, giấm v.v…

  1. Không hút thuốc lá, uống rượu

Người bệnh hen suyễn không nên uống rượu, hút thuốc vì hút thuốc sẽ khiến thành khí quản co giật, lượng chất bài tiết tăng lên, thượng bì niêm mạc bị tổn hại gây đột biến ở lớp vảy làm rụng trốc lông mao, lượng chất nhờn tăng lên. Trong khói thuốc lá có nhiều độc tố như Anđêhít, Ôxít nitơ v.v. chúng kích thích niêm mạc đường hô hấp, tạo ra viêm nhiễm, dẫn đến ho khạc, nhiều đờm gây ra hen suyễn v.v… vậy phải tuyệt đối cai rượu thuốc lá.

Ngoài ra, người Nhật còn cho rằng người bị bệnh hen không nên ăn thức ăn có thịt cá. Nguyên do là thịt động vật có thể khiến lượng axít trong máu tăng lên, trong khi đó cơ thể lại chưa đủ khả năng để chuyển hoá hoàn toàn chất Anbumin dị biệt thành Amin, điều đó sẽ tạo ra chứng dị ứng gây hen

Hãy khiến việc điều trị hen suyễn trở nên dễ dàng hơn bằng lỗi sống khoa học và lành mạnh của người bệnh.

Nguyễn Thu Hiền