Số người mắc ung thư ruột kết và trực tràng đang gia tăng mạnh trong nhóm tuổi sinh sau năm 1990.

Nhiều người biết rằng phòng ngừa là cách đầu tiên được đề cập tới khi nói đến ung thư. Bạn có thể tự khám nhũ hoa, hay kiểm tra nốt ruồi trên da. Nhưng bây giờ, đã đến lúc bạn cần chú ý đến bồn cầu.

{keywords}

Theo một nghiên cứu trên tạp chí của Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia Hoa Kỳ, những trường hợp mắc bệnh ung thư ruột kết và trực tràng đã tăng lên đáng kể trong nhóm người trẻ tuổi, trong khi đó, tỉ lệ lại giảm bớt ở người lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người sinh năm 1990 trở lại đây có nguy cơ mắc ung thư ruột kết nhiều gấp đôi, ung thư trực tràng nhiều gấp 4 lần so với những người sinh năm 1950.

Với nhóm tuổi sinh ra giữa những năm 1980, tỉ lệ mắc bệnh cũng gia tăng trong khi nhóm người trên 55 tuổi lại giảm đi.

Nguyên nhân do đâu? Hiện các nhà nghiên cứu cũng chưa khẳng định chắc chắn. 

“Có thể liên quan tới stress, chế độ ăn kiêng hay các hành vi khác”, Lisa Ganjhu, phó giáo sư khoa tiêu hóa - Trung tâm Y tế NYU Langone nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh (Mỹ), hiện nay ung thư ruột kết là nguyên nhân gây tử vong do ung thư lớn thứ ba ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư phổi.

Tuy nhiên, đây lại là một trong những dạng ung thư có thể ngăn ngừa nếu như sớm nhận thấy triệu chứng.

Vệt máu nhạt màu trên giấy vệ sinh sau khi sử dụng có thể không có hại, nhưng thường xuyên và số lượng lớn hơn, hoặc màu máu đỏ hay đen thì cần đi khám ngay. Dấu hiệu này có thể báo hiệu đại tràng của bạn có vấn đề, Ganjhu nói.

Mọi người thỉnh thoảng bị chứng táo bón, nhưng nếu kéo dài sẽ là chuyện tắc nghẽn ở ruột kết. Thậm chí là dấu hiệu có khối u ở cuối trực tràng làm chứng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Tiêu chảy kéo dài cũng đáng báo động.

Những cơn co thắt trong dạ dày có thể chỉ do đầy khí, nhưng cũng có thể nghiêm trọng hơn. Nếu đau bất thường vùng chậu hay cảm muốn đại tiện nhưng không thể, cũng phải đi khám ngay.

Phát hiện sớm ung thư đại tràng

Phát hiện sớm ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh khá phổ biến ở nước ta, thực tế bệnh thường gặp ở cả nam và nữ nhưng ở nam bị mắc bệnh nhiều hơn nữ. 

Thứ quà đồng quê chống đột quỵ, ung thư

Thứ quà đồng quê chống đột quỵ, ung thư

Chỉ một nắm hạt (lạc, hạnh nhân, hạt điều...) có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và chết sớm.

Ung thư: Đoạn tuyệt sữa, ăn gạo mầm

Ung thư: Đoạn tuyệt sữa, ăn gạo mầm

Bệnh nhân ung thư tuyệt đối không ăn thịt đỏ, không uống nước cam. Ăn thịt gia cầm, gạo mầm, gạo lứt, nhiều rau sống. 

Sự thật chữa ung thư bằng nước hoa quả và nhịn ăn

Sự thật chữa ung thư bằng nước hoa quả và nhịn ăn

Các bác sĩ đã chỉ ra những sai lầm rất hay gặp phải khi chữa bệnh ung thư khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn.

Bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già

Bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già

Nếu tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị, bệnh nhân không tái phát. Đã có người sống khỏe mạnh hơn 20 năm, hiện đã gần 80 tuổi.

Thái An (Theo Womenshealthmag)