Ngày càng có nhiều trẻ gặp những vấn đề về sức khỏe tâm thần, tuy nhiên, các dấu hiệu tâm thần ở trẻ em lại rất khó nhận ra và thay đổi tùy thuộc vào mỗi trẻ, mỗi độ tuổi.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu đã đưa ra dấu hiệu cảnh báo mà cha mẹ dễ nhận thấy ở những trẻ mắc hội chứng này.

 

{keywords}

Tâm trạng xấu kéo dài

Tâm trạng của trẻ em sẽ thay đổi từ ngày này qua ngày khác là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, tâm trạng xấu kéo dài đến mức đáng lo ngại lại là dấu hiệu của sự không bình thường. Điều này khiến trẻ ngày càng bị cô lập và không tương tác với những người khác và kết quả là sẽ ảnh hưởng đến thành tích học tập.

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ rất phổ biến ở trẻ em và thiếu niên. Trong khi đó, một số vấn đề sức khỏe tâm thần lại liên quan đến khó ngủ, ví dụ không thể ngủ vào ban đêm và khó thức dậy vào buổi sáng.

Khó tập trung

Một số trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần sẽ rất khó khăn để tập trung để thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là ở trường học. Đây có thể là một triệu chứng của một bệnh tiềm ẩn, hoặc là kết quả của các vấn đề khác như thiếu ngủ.

Lạm dụng chất kích thích

Những trẻ gặp bệnh về tâm thần dễ lạm dụng chất kích thích như uống rượu quá nhiều; tự ý sử dụng thuốc quá liều hoặc dùng thuốc không được kê đơn.

Ăn uống bất thường

Hành vi ăn uống bất thường có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại của chứng bệnh tâm thần. Bình thường trẻ có thể bị rối loạn ăn uống, tuy nhiên, việc ăn uống không lành mạnh kéo dài dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe như giảm cân thì cha mẹ không nên bỏ qua.

Suy giảm sức khỏe thể chất

Một số vấn đề sức khỏe tâm thần dẫn đến người bệnh tự gây hại cho bản thân làm suy giảm sức khỏe thể chất.

(Theo Good Housekeeping/ANTĐ)