- Suy dinh dưỡng là nguyên nhân chính tăng tỉ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh còn khiến cho các bé bị tiêu chảy, bệnh lý hô hấp kéo dài dẫn đến trẻ ăn uống kém, tinh thần và thể chất bị suy giảm.


Vì thế các mẹ cần bổ sung các chất dinh dưỡng có giá trị trong từng bữa ăn của trẻ. Dưới đây là 5 nguyên tắc nấu ăn giúp bé bị suy dinh dưỡng mau tăng cân, các mẹ nên chú ý nhé.

1.Tăng cường chất dinh dưỡng

Tăng cường các chất dinh dưỡng là lời khuyên các chuyên gia dinh dưỡng dành cho các mẹ khi bé bị suy dinh dưỡng. Thức ăn cho bé cần đa dạng phong phú, càng nhiều các chất dinh dưỡng càng tốt. Tùy theo độ tuổi của bé mà mẹ lựa chọn thức ăn phù hợp sao cho các bé hấp thu dễ dàng nhất. Tốt nhất là nên cắt nhuyễn, nghiền nhỏ, nấu mềm và nêm nếm thích hợp với khẩu vị của bé. Đặc biệt trẻ suy dinh dưỡng nên tăng cường ăn trứng, thịt băm, cá băm, rau đã được cắt nhỏ.

2. Thêm dầu mỡ vào món ăn của bé

Mỗi bát ăn của bé cần có 1 đến 2 muỗng canh dầu hoặc mỡ. Dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm, giúp bé hấp thu dễ dàng các loại vitamin như vitamin E, vitamin D.

  
{keywords}

3. Nấu cháo đặc cho bé

Nấu cháo đặc cho bé ăn, vì nếu nấu loãng, có thể mẹ sẽ thấy bé ăn nhiều hơn nhưng thực chất là nhiều nước, năng lượng bé hấp thu không được nhiều. Cần nấu đặc vừa phải cho bé có thể ăn được, và thay đổi các vị khác nhau cho bé hứng thú khi ăn.

4. Ăn thêm bữa phụ

Ngoài bữa chính ra, mẹ cần bổ sung cho be ăn bữa phụ, cách bữa chính khoảng 2 tiếng. Bữa phụ sẽ giúp bé ăn bù cho bữa chính ăn ít trước đó giúp bé có đủ năng lượng để hoạt động cả ngày. Sữa, sữa chua, hoa quả là những thực phẩm tốt cho bữa phụ của bé, giúp bé ngủ ngon hơn. Mỗi ngày mẹ có thể cho bé ăn 5-6 bữa thay vì chỉ có 3 bữa chính, như thế bé sẽ ăn nhiều và có nhiều năng lượng hơn, bé sẽ không có cảm giác chán ăn. 

5. Không ép trẻ ăn

Các bà mẹ Việt thường có thói quen ép bé khi ăn, sợ bé ăn chưa đủ no sẽ bị đói. Tuy nhiên hãy để trẻ ăn vừa sức, không nên ép ăn khi đã chán. Việc ép ăn chỉ làm bé thêm sợ ăn, chán ăn, bị nôn trớ và có thể làm bé biếng ăn không ăn nữa.

Trên đây là 5 nguyên tắc nấu ăn giúp bé suy dinh dưỡng mau tăng cân mẹ nên tham khảo và học hỏi. Khi áp dụng đúng và đủ 5 nguyên tắc này hàng ngày chắc chắn bé nhà bạn sẽ cải thiện được tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương rất nhiều. 

Thanh Thương(tổng hợp)