- Viêm đường tiết niệu và sỏi thận là hai loại bệnh về đường tiết niệu thường gặp.


Đường tiết niệu là nơi giúp cơ thể con người thải bỏ những chất độc và các chất hòa tan từ sự lưu thông máu. Các cơ quan ở hệ tiết niệu bao gồm: thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái (bàng quang), niệu đạo (dẫn nước tiểu từ bàng quang ra lỗ niệu đạo để thải ra ngoài). 

1. Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý phổ biến nhất ở đường tiết niệu. Viêm đường tiết niệu là thuật ngữ chỉ bệnh lý viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu do vi khuẩn gây viêm nhiễm. Bệnh xuất hiện khi vi khuẩn gây bệnh đi vào lỗ tiểu và nhân lên trong đường tiểu hoặc do vi khuẩn từ máu đến định cư tại nơi này.

Bình thường nước tiểu vốn vô trùng. Cấu tạo đặc biệt ở vị trí niệu quản gắn vào thành bàng quang có tác dụng như van chống trào ngược nhằm ngăn ngừa nước tiểu đi ngược từ bàng quang lên thận. Dòng chảy của nước tiểu đồng thời cũng là lực cơ học giúp tống xuất vi khuẩn nếu chúng xâm nhập vào đây.

Khi bị viêm đường tiết niệu, người bệnh thường có những triệu chứng rất khó chịu như: tiểu buốt, tiểu gắt (tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần chỉ được ít nước tiểu), nước tiểu đục, đi tiểu ra máu, đau vùng bụng dưới (viêm đường dẫn niệu), đau thắt lưng hoặc đau bên mạn sườn (trong trường hợp nhiễm trùng thận).

{keywords}


Vệ sinh vùng kín không tốt, sử dụng thủ thuật thông tiểu, sử dụng màng ngăn âm đạo, bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng, hay do lây nhiễm vi khuẩn từ bạn tình khi quan hệ (đặc biệt là vi khuẩn lậu),… đều là những nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu. Mầm bệnh thường xuất hiện đầu tiên ở phần thấp (niệu đạo, bàng quang) và nếu không được điều trị, nó có thể diễn biến nặng lên dẫn tới viêm đường tiết niệu trên (niệu quản, thận) làm suy giảm chức năng thận, rất nguy hiểm.

Một số biến chứng nguy hiểm của viêm đường tiết niệu nếu không được chữa trị kịp thời:

- Viêm thận bể thận cấp.

- Áp xe quanh thận.

- Nhiễm trùng huyết.

- Suy thận cấp.

- Trẻ em có trào ngược bàng quang niệu quản có thể gây nhiễm trùng thận nhanh chóng đưa đến suy thận mạn.

- Phụ nữ có thai bị viêm đường tiết niệu có thể gây đẻ non, sẩy thai, nhiễm trùng sơ sinh...

Do vậy, điều quan trọng nhất là tất cả các bạn có dấu hiệu, triệu chứng của viêm đường tiết niệu, phải nhanh chóng điều trị kịp thời.

2. Sỏi thận

Sỏi thận hay nói đúng hơn là sỏi đường tiết niệu có thể gặp ở bất cứ nơi nào trên hệ thống đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo). Những hạt này thường là các chất lắng cặn kết tinh và tụ quanh một hạt nhân hữu cơ. Khoảng 90% các hạt sỏi chứa chất canxi. 

Sau khi hình thành, chúng đi vào niệu quản. Cũng khoảng 90% các viên sỏi có kích thước nhỏ, có thể dễ dàng lọt qua niệu quản mà không gây “ách tắc giao thông”. Nhưng nếu lớn, chúng có thể làm tắc cả niệu quản và gây ra cơn đau thận ở bên hông phía sau, đau lan tỏa hướng xuống háng theo đường tiểu. Cơn đau thận đôi khi có các triệu chứng ớn lạnh, sốt, buồn nôn kèm theo.

Bệnh hay xảy ra thứ phát sau khi bị các rối loạn chuyển hoá canxi như thừa vitamin D, loãng xương, tăng năng tuyến cận giáp trạng,…

Trên đây là hai bệnh thận niệu thường hay gặp mà bạn nên biết để có những biện pháp phòng tránh.

Thành Luân(tổng hợp)

Nguyên nhân và cách phòng tránh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Nguyên nhân và cách phòng tránh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Là phụ nữ, chắc hẳn không ai xa lạ với việc đôi lần bị tiểu buốt, tiểu rát, thậm chí tiểu ra máu. Dưới đây là những nguyên nhân và lời khuyên giúp tránh khỏi viêm đường tiết niệu.

Hậu quả của bệnh viêm đường tiết niệu

Hậu quả của bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý nhiễm khuẩn xảy ra ở đường tiết niệu, bệnh xảy ra với mọi đối tượng gây ra hậu quả nặng nề nếu không kịp thời chữa trị sớm.

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Rất nhiều chị em luôn băn khoăn về việc viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không ngoài việc ảnh hưởng đến sức khoẻ?