Nhiều người Việt đã hình thành được thói quen tốt: bổ sung thêm những ly sữa vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chỉ uống sữa thôi thì… chưa đủ!

Để cung cấp được hàm lượng canxi và các dưỡng chất thiết yếu theo nhu cầu cơ thể cần, nên xây dựng thói quen sử dụng cả 3 loại sản phẩm từ sữa: sữa, sữa chua, phô mai. Đặc biệt, nên hình thành thói quen đưa phô mai vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày vì đây chính là “thực phẩm vàng” vốn đã được các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Pháp… khuyến nghị người dân sử dụng thường xuyên từ nhiều năm trước.

Bộ 3 hoàn hảo: sữa, sữa chua, phô mai

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa còn là nguồn cung cấp canxi quan trọng. Tùy theo loại sữa mà hàm lượng canxi có thể dao động 100-120mg/100ml sữa.

Ở các quốc gia phát triển, chính phủ khuyến khích người dân sử dụng đồng thời cả 3 loại sản phẩm từ sữa: sữa, sữa chua, phô mai mỗi ngày thay vì chỉ uống sữa? Tại Úc, chính phủ đã khuyến khích người dân nên sử dụng 3 loại sản phẩm từ sữa (sữa, sữa chua, phô mai) trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, với đơn vị quy đổi canxi khẩu phần tương đương 250ml sữa tươi, 200ml sữa chua hoặc 40g phô mai.

Theo nghiên cứu công bố vào tháng 3/2016 của Viện dinh dưỡng quốc gia, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng hầu hết người Việt thiếu hụt canxi là do thói quen ít sử dụng sữa, chế phẩm sữa và các thực phẩm nguồn gốc thủy sản của nhiều người. Ngoài ra, cũng chỉ rất ít người Việt biết và áp dụng công thức “3 thực phẩm vàng” - bổ sung đủ cả 3 loại sản phẩm từ sữa, bao gồm: sữa, sữa chua, phô mai trong chế độ ăn hàng ngày - như khuyến nghị của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

{keywords}

Logo của “Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa” cho người Việt Nam được chính thức ban hành bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Phô mai - “thực phẩm vàng”

Trong bộ 3 sữa, sữa chua, phô mai thì phô mai có phần còn “xa lạ” với thực đơn hàng ngày của người Việt nhất. Song, các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị người dân nên thay đổi, tập làm quen và hình thành việc đưa phô mai vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, vì đây được xem là một thực phẩm rất tốt, giúp bổ sung nhiều lượng đạm, vitamin, đặc biệt là canxi cho cơ thể.

Phô mai có hàm lượng Canxi rất cao (đặc biệt hàm lượng canxi trong phô mai cao gấp 3-7 lần sữa, sữa chua) và có tất cả các thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa. Nhưng phô mai lại có rất ít hoặc không có đường lactose, vì vậy vẫn có thể sử dụng bình thường cho những người không dung nạp đường lactose.

Một miếng phô mai nhỏ cung cấp được lượng canxi tương đương 1 ly sữa 100ml, do đó thuận tiện để thai phụ có thể kết hợp ăn với bánh mì hoặc chế biến thành những món ăn ngon miệng, hợp khẩu vị khác nhau như phô mai chiên với trứng, cá hồi sốt phô mai, súp rau củ phô mai...

Ngoài ra, nhờ sự gọn gàng, dễ mang theo nên phô mai có những ưu thế riêng trong “bộ 3: sữa, sữa chua, phô mai”, để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi, chất đạm, vitamin… mà cơ thể cần.

Bằng cách tận dụng trọn vẹn lợi ích dinh dưỡng của “bộ 3 hoàn hảo” sữa, sữa chua và phô mai, sử dụng hài hòa cả 3 loại sản phẩm từ sữa này trong thực đơn hàng ngày, việc cung cấp nhu cầu canxi đầy đủ cho cơ thể sẽ thực hiện tốt, mang đến cho bạn sức khỏe và sự dẻo dai, năng động mỗi ngày.

{keywords}

“Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam” được công bố bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam.

Thu Hằng