- Sự phát triển của đời sống cho phép con người được sinh hoạt và làm việc trong một môi trường tiện nghi, hiện đại. Thế nhưng chính điều này lại trở thành nguyên nhân chính cho sự bùng phát của bệnh văn phòng hiện nay. Bài viết này giúp bạn tìm hiểu ba chứng bệnh văn phòng thường gặp phải nhất.

Bệnh văn phòng là thuật ngữ chỉ các loại bệnh khác nhau có nguyên nhân hình thành do môi trường sống và điều kiện làm việc của người bệnh tại các văn phòng. Loại bệnh này có đối tượng đặc thù là những nhân viên văn phòng - người thường xuyên phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử hiện đại như điện thoại, máy tính…

Việc phải ở trong phòng kín cả ngày và tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng từ bóng đèn điện và máy tính khiến cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi. Từ đó dẫn đến việc mắc phải những chứng bệnh khác nhau. Trong số các bệnh văn phòng phổ biến, cần phải kể đến một số chứng bệnh như: đau mỏi vai gáy, đau ống cổ tay, stress, béo bụng, các bệnh về mắt, …


Đau mỏi vai gáy, đau cột sống

Đây là chứng bệnh biểu hiện rõ rệt cho việc bạn ngồi quá lâu một chỗ và chỉ trong một tư thế cố định. Việc này dẫn đến cột sống và vai gáy phải gồng mình trong thời gian dài khiến chúng trở nên “quá sức” và đau mỏi.

{keywords}

Do vậy, cứ sau mỗi hai giờ làm việc với máy tính, bạn nên đứng dậy vươn vai, thay đổi tư thế cho cơ thể vận động nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông. Đồng thời, khi ngồi làm việc cũng cần có một tư thế đúng với lưng thẳng, ghế mềm mại và không để mông lún quá sâu. Điều này sẽ đảm bảo cho việc bạn có một tư thế thoải mái để làm việc đạt hiệu quả cao nhất.


Đau ống xương cổ tay

Việc phải gõ bàn phím và sử dụng chuột liên tục khiến cho xương cổ tay mỏi và đau nhức do phải hoạt động quá tải trong thời gian dài. Do các dây thần kinh bị chèn ép nên người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức các khớp ngón tay của ngón giữa, ngón trỏ và nửa trên ngón đeo nhẫn. Vùng cổ tay và lòng bàn tay cũng bị ảnh hưởng và có cảm giác tê như bị kim châm.

{keywords}

Để có thể xử lý tình trạng này, người bệnh cần dành nhiều thời gian cho cổ tay và các ngón tay thư giãn, thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ nhàng dành cho tay để cải thiện tình trạng nhức mỏi.


Stress

Stress chính là hệ quả của một chế độ làm việc căng thẳng với áp lực và cường độ cao. Khi phải chịu đựng hiện tượng này trong thời gian dài, não bộ sẽ đưa ra các phản ứng tự vệ và đó cũng là lúc các dây thần kinh bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

{keywords}

Stress không chỉ là một căn bệnh mà còn là yếu tố cho sự hình thành và phát triển của rất nhiều loại bệnh khác như rối loạn giấc ngủ, nhồi máu cơ tim…Vì vậy, bạn nên tránh để đầu óc bị quá căng thẳng và áp lực trong thời gian dài. Hãy suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng đơn giản nhất để xử lý mọi việc.

Trịnh Thị Phương Thảo