- 3 tháng khảo sát tại nhiều địa bàn trên cả nước, cơ quan chức năng phát hiện 9 mẫu cà phê không caffeine được bày bán trên vỉa hè, đường phố.

{keywords}

Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam vừa cho biết: Sau 3 đợt khảo sát từ tháng tháng 4 đến đầu 7/2016, trên các mẫu cà phê bột và cà phê nước tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Sóc Trăng và Lâm Đồng, kết quả cho thấy tổng cộng có tới 9 mẫu cà phê hoàn toàn không phát hiện hàm lượng caffeine.

Theo đó, trong tháng 6 đến tháng 7, hội này tổ chức khảo sát 253 mẫu cà phê cho kết quả 30,04% có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/l), trong đó có 5 mẫu hoàn toàn không chứa caffeine.

Các mẫu này đều được tìm thấy từ các điểm bán quen thuộc hằng ngày là các quán cà phê vỉa hè, quán cóc và cà phê bệt.

Trước đó, tháng  5/ 2016 một khảo sát khác nhanh khác trên 25 mẫu nước cà phê tại TP.HCM và Bình Dương cũng phát hiện 02 mẫu hoàn toàn không có caffeine.

Tiếp đó, ngày 25/6/2016, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng) công bố  có 02 mẫu không có hàm lượng càffeine trong 100 mẫu cà phê bột tại các cơ sở sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 28/100 mẫu có hàm lượng caffeine < 1,0% (không đạt yêu cầu).

Như vậy, sau 3 cuộc khảo sát, kéo dài 3 tháng lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng có 9 mẫu cà phê hoàn toàn không có hàm lượng caffeine.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu Dùng: việc khảo sát được Vinatas thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Sóc Trăng với mẫu khảo sát được mua ngẫu nhiên tại các điểm kinh doanh cà phê khác nhau gồm: quán cà phê lịch sự, quán cóc, căngtin bệnh viện, cà phê vỉa hè và xe đẩy.

Tuy nhiên, quá trình khảo sát còn nhiều hạn chế do chỉ mới tập trung tại hai TP lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và vài tỉnh; quy mô còn nhỏ, chủ yếu chỉ mới khảo sát tại quán cà phê lịch sự, quán cóc, căngtin bệnh viện, cà phê vỉa hè và xe đẩy.

Ngoài ra, khảo sát chỉ mới nêu tỷ lệ caffeine trong mẫu mà chưa đề cập đến những chất khác trong mẫu, chưa đề cập đến vấn đề an toàn vệ sinh, chất lượng của sản phẩm.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu Dùng cho biết, thời gian tới sẽ mở rộng khảo sát các địa bàn khác.

Đặc biệt, ngoài việc xác định hàm lượng caffeine, hội sẽ tiến tới xác định các chỉ tiêu khác nhằm làm rõ tạp chất trong bịch cà phê, sản phẩm có đảm bảo an toàn vệ sinh, có chứa độc tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân hay không.

Như Sỹ