BS See Hui Ti, chuyên gia điều trị ung thư (Trung tâm Ung thư Parkway) khuyên phụ nữ giữ bộ phận sinh dục khỏe mạnh. Lý do là, trong số 10 bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ có ba bệnh phát triển từ phụ khoa.

Ung thư buồng trứng

Căn bệnh này liên quan đến sự phát triển ác tính phát sinh từ buồng trứng. Phổ biến nhất là từ biểu mô. Ít phổ biến hơn phát sinh từ “các phần bên trong” của buồng trứng, từ các tế bào trứng (khối u tế bào mầm) hay các tế bào hỗ trợ (dây sinh dục/mô đệm). Ngoài ra còn có các bệnh ung thư cực kỳ hiếm từ các tế bào bạch huyết của buồng trứng, được gọi là u lympho buồng trứng.

{keywords}

BS See Hui Ti chuyên điều trị về các bệnh ung thư ở phụ nữ, ung thư phụ khoa,

và các bệnh ung thư khác.

Nguyên nhân:

Nguyên nhân và sự liên đới bao gồm mang thai muộn, bắt đầu kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng, và lạc nội mạc tử cung.

{keywords}

Ung thư buồng trứng

Triệu chứng:

Ung thư buồng trứng rất khó để ngăn chặn hay phát hiện sớm vì chúng hiếm khi có những triệu chứng hoặc dấu hiệu sớm.

Các triệu chứng có thể bao gồm bụng khó chịu, chướng bụng, thay đổi trong thói quen đi vệ sinh.

Tầm soát:

Tại thời điểm hiện tại, không có xét nghiệm kiểm tra được chấp nhận rộng rãi và hiệu quả đối với ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng hay ung thư vú, bạn nên đi tư vấn và xét nghiệm di truyền.

Lời khuyên:

Nếu bạn gầy và từng bị khó chịu và chướng vùng bụng, bạn nên đi siêu âm và xét nghiệm máu để phát hiện sớm ung thư buồng trứng.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng hay ung thư vú, hãy đi khám bác sĩ phụ khoa mỗi năm một lần để được kiểm tra và siêu âm.

Ung thư tử cung

Đây là loại ung thư đường sinh dục nữ phổ biến nhất, và loại phổ biến nhất trong số này ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung. Loại ít phổ biến hơn xảy ra trong lớp cơ (sacôm). Nếu được phát hiện và điều trị sớm, tỷ lệ chữa khỏi ung thư tử cung hơn 90%.

Nguy cơ:

Phụ nữ béo phì, có kinh nguyệt sớm và mãn kinh muộn, hoặc những người đang điều trị thay thế hocmon sinh dục nữ có thể có nguy cơ cao hơn.

Khi bạn có một số hoặc tất cả các yếu tố nguy cơ này và không bị ung thư tử cung, bạn cũng nên ý thức về các triệu chứng và thảo luận các thắc mắc của bạn với bác sĩ.

{keywords}

Ung thư nội mạc tử cung

Triệu chứng:

Để ý chảy máu bất thường và không định kỳ, đặc biệt nếu đó là tiền mãn kinh.

Tầm soát:

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, bao gồm cả khám phụ khoa.

Lời khuyên:

Mặc dù không có cách nào đơn giản để tầm soát ung thư tử cung, chìa khóa để phát hiện nó ở giai đoạn đầu là tìm ra các triệu chứng như chảy máu bất thường và không định kỳ, đặc biệt là khi tiền mãn kinh.

Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung bằng cách giữ cân nặng và chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) lý tưởng. Tập thể dục thường xuyên và có một chế độ ăn uống ít chất béo.

Ung thư cổ tử cung

Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung phát sinh từ niêm mạc cổ tử cung. Nếu bị nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV), và nếu cổ tử cung không hết viêm trong một khoảng thời gian, các tế bào ở cổ tử cung có thể phát triển thành tiền ung thư (CIN). Những tế bào này sẽ chuyển thành tế bào ung thư nếu không được điều trị.

{keywords}

Ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân:

Quan hệ tình dục sớm, có nhiều bạn tình, hút thuốc, và có tiền sử của bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng:

Không có triệu chứng ở các giai đoạn sớm. Trong giai đoạn cuối, các triệu chứng điển hình bao gồm chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường giữa các chu kỳ kinh nguyệt, khó chịu khi quan hệ tình dục, và dịch âm đạo hôi.

Tầm soát:

Vì ung thư cổ tử cung có thể mất từ 5 đến 10 năm để phát triển từ CIN, việc tầm soát bằng phết đồ âm đạo định kỳ có thể phát hiện CIN để có thể chữa trị trước khi nó đạt tới giai đoạn ung thư.

Lời khuyên:

Nếu bạn đang có quan hệ tình dục, hãy làm xét nghiệm phết đồ âm đạo hàng năm. Tuy nhiên, nếu bạn đã làm 3 lần liên tiếp, bạn có thể giảm tần số xuống hai năm một lần.

Nếu bạn đã làm xét nghiệm HPV và kết quả là bình thường, bạn có thể làm xét nghiệm phết đồ âm đạo 5 năm một lần.

Nếu bạn lo ngại có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư cổ tử cung, hãy xem xét việc tiêm phòng trước khi bạn bắt đầu bất kỳ mối quan hệ tình dục nào.

Tiêm phòng càng sớm, phản ứng miễn dịch càng mạnh.

BS See Hui Ti, chuyên gia hóa trị cấp cao, trung tâm ung thư Parkway, tập đoàn Y tế Parkway, Singapore sẽ có buổi Tư vấn miễn phí cho bệnh nhân ung thư vào ngày 11/5/2016.

Đăng ký trước tại:

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 04- 3747 27 29

Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

Anh Vũ