- Trong 5 năm, ngành y dược Việt Nam ghi dấu ấn với hàng loạt kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, có kỹ thuật còn được xuất khẩu.

Sáng 26/3, Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước KC.10 tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn 2011-2015, đánh giá công tác nghiên cứu và ứng dụng các đề tài trong lĩnh vực y dược.

Theo báo cáo, với hơn 230 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, đã có 74 đề tài trong lĩnh vực y dược được nghiên cứu, ứng dụng trong thực tế. Đáng lưu ý là kỹ thuật ghép tạng, kỹ thuật nội soi tuyến giáp, kỹ thuật can thiệp mạch không dao, lấy tạng từ người cho tim ngừng đập, sản xuất vắc xin Rota sống...

{keywords}
Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của PGS.TS Trần Ngọc Lương đã được "xuất khẩu" sang nhiều nước

Việc nghiên cứu thành công vắc xin ngừa tiêu chảy do Rota virus đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 2 tại châu Á và là nước thứ 4 trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được loại vắc xin này. Vắc xin vắc xin này sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và đưa vào sản phẩm quốc gia để xuất khẩu.

Đặc biệt, công trình “Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp” của PGS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương còn được "xuất khẩu" sang nhiều nước có nền y học phát triển như Úc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Bồ Đào Nha...

Thay vì phải mổ robot trong 2 giờ với chi phí lên tới chục ngàn USD, kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của PGS Lương chỉ tốn 30 phút với giá chưa đến 500 USD.

Ngoài ra kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam dù đi sau thế giới 40 năm nhưng đến nay đã đạt trình độ tương đương các nước phát triển. Các bác sĩ trong nước đã ghép được đa tạng, ghép tim, gan, tụy... Đến nay Việt Nam đã thực hiện được trên 1.200 ca ghép thận, 49 ca ghép gan, 14 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tủy và 1 ca ghép tim - phổi.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá KC.10 là chương trình thành công nhất trong các chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước. Thành công này là niềm tự hào của khoa học Việt Nam, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trong lĩnh vực y dược.

T.Hạnh