Một nghiên cứu mới được công bố cho biết virus Zika có thể liên quan đến những bất thường nghiêm trọng ở mắt, có thể dẫn tới mù lòa ở trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ tại Brazil.

"Đó là những tổn thương võng mạc nặng”, người dẫn đầu nghiên cứu – giáo sư nhãn khoa nổi tiếng Belfort Jr., tại Đại học Liên bang Sao Paulo của Brazil nói. "Rất nhiều trẻ có thể bị mù”.

Trẻ sinh ra bị tật đầu nhỏ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các rối loạn cũng như phần não bị ảnh hưởng, thường chịu nhiều khiếm khuyết trong quá trình phát triển cũng như các vấn đề về thính lực, thị lực.

{keywords}
Ảnh: CNN

"Hơn 35% trẻ em qua xét nghiệm có các dấu hiệu bị tật do hoạt động của virus lây nhiễm trong mắt”, bác sĩ nhãn khoa Lee M. Jampol của Đại học Northwestern cho biết. “Nó khá tương tự như những gì chúng ta từng chứng kiến với các virus Ebola và Tây sông Nile”.

"Nó cung cấp bằng chứng cho thấy, Zika không chỉ ảnh hưởng với não”, giáo sư Dịch tễ học Albert Ko, đồng tác giả nghiên cứu nói trên nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra trẻ sơ sinh có vòng đầu nhỏ hơn 32cm trong vòng 21 ngày của tháng 12 tại Viện Roberto Santos ở Salvador - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika tại Brazil.

Các em đều được sàng lọc những bệnh khác có thể gây ra tật đầu nhỏ. 6 thai phụ đều có dấu hiệu mắc Zika trong giai đoạn mang thai nhưng 4 người trong đó không có triệu chứng.

Hai mẫu sẹo lớn được tìm thấy trong mắt các trẻ sơ sinh cho thấy những tổn thương võng mạc nghiêm trọng. Nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra tổn thương với thần kinh thị giác.

Vì thế, các nhà nghiên cứu tin rằng, tất cả trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm Zika đều nên kiểm tra võng mạc. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng gì ở Mỹ Latin, nơi khá hiếm chuyên gia y tế được đào tạo các bệnh về mắt.

Giáo sư Dịch tễ học Albert Ko còn cho biết: “Ngoài mắc, Zika cũng ảnh hưởng đến tai, gây tổn thương thính giác”.

Tại Mỹ, trong khi phác thảo kế hoạch ứng phó với virus Zika, cơ quan An ninh Nội địa cho biết, họ sẽ không chỉ đạo hải quân Mỹ gia tăng những biện pháp kiểm tra mới với du khách đến nước này.

“Dựa vào những hiểu biết hiện nay về virus, việc tăng cường kiểm tra sức khỏe để phát hiện người nhiễm Zika là không hiệu quả”, tuyên bố của cơ quan này nêu rõ. Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, hầu hết người nhiễm Zika không có triệu chứng vì thế không thể xác định được trong quá trình kiểm tra sàng lọc.

Virus Zika đang lan nhanh khắp châu Mỹ và được cho là liên quan đến nhiều dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) đã nâng lên mức tình trạng y tế khẩn cấp cao nhất trước sự lây lan của Zika.

Nhà Trắng hồi đầu tuần cũng thông báo sẽ đệ trình quốc hội thông qua khoản ngân sách bỏ sung 1,8 tỉ USD để ứng phó với loại virus này. Nhân viên hải quan được yêu cầu tìm kiếm mọi dấu hiệu bệnh tật ở mọi cửa ngõ ra vào cũng như tại biên giới Mỹ. Tuy nhiên, quan chức CDC không khuyến cáo theo dõi các triệu chứng và kiểm tra thân nhiệt tương tự như khi giám sát Ebola.

Thái An (Theo Abcnews, CNN)