Ngân hàng Thế giới cấp cho Việt Nam 150 triệu USD để cải thiện tiếp cận của người dân 13 tỉnh vùng Đông bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng tới các dịch vụ CSSK thiết yếu.

Nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ y tế chất lượng

Theo Bộ Y tế, mục tiêu dài hạn của dự án là nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng và năng lực quản lý tại tuyến tỉnh và tuyến huyện; tăng cường khả năng tiếp cận tới các dịch vụ y tế của người dân, đặc biệt là những nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Theo Bộ Y tế, dự án sẽ chú trọng vào các mục tiêu: tăng cường năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ tại 5 nhóm chuyên khoa (ung bướu, tim mạch, sản, nhi và chấn thương); mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng người cận nghèo; nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật của ngành Y tế các tỉnh thuộc dự án.

Theo đó, sẽ có 74 bệnh viện (BV) thuộc vùng dự án được hưởng lợi trực tiếp; trong đó một số các BV tuyến trên sẽ hỗ trợ tuyến tỉnh và huyện trong việc nâng cao toàn diện chất lượng khám chữa bệnh và giảm tải cho các BV tuyến dưới. Dự án còn hỗ trợ việc giảm các rào cản về tài chính trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế của các đối tượng thiệt thòi về kinh tế; hỗ trợ trực tiếp việc mua thẻ BHYT cho người cận nghèo...

{keywords}

Chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế mới

Tính đến hết ngày 31/3/2017 dự án đã đi được hơn nửa chặng đường. Về công tác chuyển giao kỹ thuật, 10.454 lượt kỹ thuật đã được các BV tuyến trên chuyển giao cho 2.086 lượt CBYT của các BV tuyến dưới.

Tuyến TƯ có 8 BV hạt nhân TƯ đã chuyển giao 117 gói với tổng số 7.595 lượt kỹ thuật cho 1.261 lượt cán bộ thuộc 74 BV trong vùng dự án. Tuyến tỉnh có 28 BV đã hoàn thành chuyển giao 178 gói với 2.859 lượt kỹ thuật cho 825 lượt cán bộ của 46 BV tuyến huyện. Về chuyển giao kỹ thuật mới, đã có 1.084 lượt kỹ thuật mới được tuyến trên chuyển giao cho tuyến dưới, trong đó tuyến tỉnh tiếp nhận 538 kỹ thuật mới và tuyến huyện tiếp nhận 546 kỹ thuật mới.

Một số kỹ thuật mới được tiếp nhận chuyển giao khá thành công như: Điều trị đột quỵ não do nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết; phẫu thuật lấy máu tụ ngoài dưới màng cứng, kỹ thuật tán sỏi niệu quản và bàng quang bằng laser, phẫu thuật kết hợp xương đùi với xương cẳng chân và cẳng tay. 10 BV đã tiếp nhận thành công các kỹ thuật mới đó.

Ngoài ra, 74 BV trong vùng dự án đã nâng cấp khá tốt một số hoạt động như, 43% số BV thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh làm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; 19% BV cải thiện sự hài lòng người bệnh; 9% BV cải tiến các quy trình làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện; 7% BV cải tiến các quy trình hướng tới an toàn người bệnh... Đặc biệt, tại vùng dự án đã có 84% số người bệnh hài lòng với các hoạt động của BV, tăng 18% so với trước đây.

N. Dung