Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un đã vẫy tay chào các binh sĩ diễu binh qua quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng vào hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày quốc khánh Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2013) nhưng không hề phát biểu một lời nào trước khi rời khỏi sự kiện long trọng này.

TIN BÀI KHÁC:


Được tháp tùng bởi các tướng lĩnh và quan chức chính phủ cao cấp, ông Kim đứng trên khán đài và cách xa biển người đang reo hò khi các binh sĩ diễu binh qua. Các nhà quan sát Triều Tiên cho rằng nhà lãnh đạo trẻ tuổi này có thể sẽ phát biểu trước đám đông để nhấn mạnh lại đường lối chính trị cũng như mục tiêu ngoại giao của quốc gia này.

Màn diễu binh tại quảng trường Kim Nhật Thành lần này chủ yếu là quân dự bị và không bao gồm màn phô trương các vũ khí hạng nặng, xe tăng và tên lửa mà Triều Tiên từng khoe trong lễ kỷ  niệm 60 năm thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên (1950-1953), vào tháng 7 vừa qua.

Tại lễ diễu binh vào hồi tháng Bảy, Kim Jong-un cũng không phát biểu trước công chúng.

Triều Tiên gần đây đã thể hiện thiện ý ngày càng tăng để dàn xếp các cuộc đối thoại với Hàn Quốc, bao gồm nỗ lực mở lại khu công nghiệp chung và cho phép các gia đình ly tán bởi chiến tranh được sum họp. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn không khoan nhượng với Mỹ.

Triều Tiên đã hủy chuyến thăm của một quan chức cấp cao Mỹ vào phút cuối. Vị quan chức này hy vọng sẽ chiến thắng trong việc giải cứu một công dân Mỹ đang bị buộc lao động 15 năm trong hệ thống nhà tù Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên đã thông qua đài truyền hình nhà nước để gia tăng chỉ trích với sự hiện diện của Mỹ tại Hàn Quốc.

Kenneth Bae, 45 tuổi, gần đây đã được đưa tới bệnh viện vì lý do sức khỏe. Triều Tiên tuyên bố lý do rút lại lời mời với quan chức Mỹ vì Washington đã phá hỏng không khí của cuộc đối thoại bằng cách triển khai máy bay ném bom hạt nhân trong các cuộc diễn tập với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngay sau khi hủy bỏ lời mời trên, ông Kim đã đón tiếp cựu ngôi sao NBA Dennis Rodman. Trước khi tới Triều Tiên, Rodman nói rằng ông không có ý định trở thành một nhà ngoại giao mà chỉ đơn giản là gặp gỡ Kim Jong-un, người mà Rodman mô tả là bạn tốt của mình. Đây là năm thứ 2 Rodman tới Triều Tiên trong năm nay.

Sầm Hoa (Theo AP)