- Hàn Quốc nâng tầm bắn của các tên lửa bao trùm toàn bộ lãnh thổ của Triều Tiên; Bia tưởng niệm một vị sứ thần Nhật Bản đặt tại một công viên ở Trung Quốc đã bị bôi bẩn... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (7/10), Hàn Quốc cho biết đã đạt thỏa thuận với Mỹ tăng gần gấp ba tầm bắn của các tên lửa nhằm bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên, động thái có thể khiến Bình Nhưỡng nổi giận.

Theo lời Cố vấn an ninh quốc gia Chun Yung-Woo, thỏa thuận kể trên sẽ cho phép Hàn Quốc được triển khai những tên lửa có tầm bắn 800km, tăng đáng kể từ mức hạn chế hiện nay là 300km.

"Mục đích lớn nhất của việc này là nhằm đối phó với những khiêu khích quân sự của Triều Tiên", ông Chun Yung-Woo nói. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thỏa thuận.

Các tên lửa của Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Như vậy toàn bộ lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên, và thậm chí là bao gồm cả một số khu vực của Trung Quốc và Nhật Bản, cũng sẽ nằm trong tầm bắn của những hệ thống tên lửa Hàn Quốc.

Theo một thỏa thuận giữa Seoul và Washington đã được ký kết hồi năm 2001, Hàn Quốc phải hạn chế những hệ thống tên lửa của nước này trong tầm bắn 300km và chỉ có mức tải trọng 500kg.

Mặc dù tầm bắn được nâng lên 800km, song lượng chất nổ vẫn ở mức 500kg. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, đầu đạn 500kg đủ uy lực làm hư hại vài sân bóng đá cùng lúc.

Những người ủng hộ kiểm soát vũ khí không hài lòng với thỏa thuận này, bởi nó vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí tình nguyện quốc tế còn được biết đến là Tổ chức Kiểm soát công nghệ tên lửa.

Trong khi đó, những người tỏ thái độ ủng hộ thỏa thuận trên lại cho rằng, các nước khác trong khu vực, bao gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, cũng đã phát triển tên lửa vượt khỏi giới hạn.

Tin vắn

- Những cuộc đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình thuộc phong trào "Chiếm giữ Phố Wall" với lực lượng cảnh sát tại trung tâm San Francisco hôm 7/10.

- Philipipnes đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở miền nam, nhằm mục tiêu chấm dứt cuộc nổi dậy đã kéo dài 40 năm qua.

- Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Islamabad đã báo động khẩn cấp đối với những công dân Mỹ đang có mặt tại Pakistan, đặc biệt là tại thủ đô của quốc gia này.

- Cảnh sát Pháp đã bắt được 11 nghi phạm và bắn chết một nghi phạm trong chiến dịch truy quét tội phạm khủng bố tại Paris và nhiều thành phố nước này.

- Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn pháo sang Syria hôm 7/10, sau khi một quả đạn bắn từ trong đất Syria sang đã rơi trúng thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ.

- Một số nguồn tin cho hay, quân nổi dậy ở Syria đã đánh chiếm được một tiền đồn của lực lượng chính phủ nước này gần tỉnh Hatay, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

- Liên tiếp nhiều ngày qua, các tàu tuần tra của phía Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

- Đài bia tưởng niệm một vị sứ thần Nhật Bản sang Trung Quốc được đặt tại công viên ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc đã bị bôi bẩn.

- Hải quân Ấn Độ thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh vượt đại dương Brahmos có tầm bắn 290km có thể mang đầu đạn thông thường nặng 300kg.

Tin ảnh

Biểu tình phản đối tình trạng mất an ninh ở Kenya hôm 6/10. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ông Ali-Akbar Velayati, cố vấn của lãnh tụ tinh thần Iran, hôm 6/10 tuyên bố, NATO đang đặt nền móng cho cuộc can thiệp quân sự vào Syria..

Ngày này năm xưa

Nhà văn Henri Fillding, "người cha của tiểu thuyết Anh", sinh ngày 22/4/1707. Tác phẩm của ông luôn hướng về miêu tả những người ở tầng lớp bình dân.

Ông nghiêng về ca ngợi, tìm tòi phát hiện những vẻ đẹp nhân tính trong thân phận những con người nhỏ bé. Nhà văn Henri Fillding qua đời ngày 8/10/1754.

Thanh Vân (tổng hợp)