Nga đã phái một tàu chiến hạng tàu khu trục tới Syria hôm 10/7 và thêm 4 tàu khác cũng đang trên đường tới quốc gia bị bạo lực tàn phá này, nguồn tin hải quân và quân đội Nga cho hay.


Moscow là đồng minh lớn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong bối cảnh đang có một cuộc nổi dậy vũ trang tại nước này. Tuy nhiên, theo các nguồn tin trên, sứ mệnh của các con tàu không liên quan tới cuộc xung đột đang xảy ra tại Syria.

Hãng Interfax trích nguồn tin quân sự nói, các con tàu chở lính thủy đánh bộ đang trong sứ mệnh tập huấn, và cả thực phẩm, nước uống, nhiên liệu cho căn cứ sửa chữa và bảo dưỡng của hải quân tại cảng Tartous, Syria. Đây là căn cứ duy nhất của Moscow ở ngoài Liên Xô cũ và hải quân thường xuyên gửi đồ tiếp tế đến đây.

Tàu khu trục Smetlivy, tuần tra ở vùng biển ngoài khơi của Syria hồi tháng 4 và tháng 5, đã rời cảng Sevastopol, vùng Hắc Hải vào sáng qua.

"Smetlivy hôm nay đi tới Syria... Tàu sẽ tới eo Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng hôm sau", nguồn tin hải quân trên cho biết song đề nghị giấu tên.

Phát ngôn viên hạm đội Hắc hải của Nga cho biết, con tàu đã được phái đi song từ chối xác nhận điểm đến. "Tàu đã ra biển, song tôi không thể nói thêm điều gì", phát ngôn viên Vyacheslav Trukhachyov nói.

Một nguồn tin quân sự khác cho hay, 3 tàu đổ bộ và một tàu khu trục chống tàu ngầm từ hạm đội bắc của Nga đã rời cảng Severomorsk và hướng tới Tartous.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Interfax)