Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa đích danh Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga; bán đảo Triều Tiên căng thẳng vì Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu trận chung... là hai trong số nhiều tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

IS vừa tung ra một video mới với nội dung đe dọa Tổng thống Nga Vladimir Putin, cảnh báo sắp thực hiện một cuộc tấn công trên đất Nga.

{keywords} 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo tạp chí Newsweek, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào IS và các mục tiêu khủng bố khác tại Syria hồi tháng 9/2015, IS đã nhiều lần tung video đe dọa Moscow và đứng ra nhận trách nhiệm đánh bom máy bay khách Nga trên bầu trời Ai Cập hồi tháng 10.

Video mới của IS bắt đầu bằng một bản tin tiếng Nga về một vụ đánh bom xe ở nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga hồi tháng 2. Diễn biến bạo lực này làm 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương. Nhóm tay súng trong video nói tiếng Nga, tự nhận là người trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công. Chúng dọa sẽ tiếp tục hành động tương tự.

Thủ lĩnh của nhóm tay súng trong video kêu gọi những người kẻ trung thành từ vùng Caucasus cùng nhiều nơi khác ở Nga tham gia vào lực lượng IS tại Syria và Iraq. Tên này còn nói, nếu họ không thể đi thì chiến đấu chống lại những người mà y gọi là “người bội giáo” ở Nga, bằng “dao hoặc dây thừng", nếu không có phương tiện nào khác.

Nhóm này kêu gọi "hàng triệu người Hồi giáo ở Nga" "đoàn kết, chiếm một vùng lãnh thổ nào đó rồi mở rộng ra", nơi mà họ có thể "thực thi luật Sharia".

"Allah ban cho chúng ta tên lửa thép này, và chúng ta sẽ sử dụng chúng chống Putin cùng cấp dưới của ông ta", thủ lĩnh nhóm chiến binh tuyên bố hùng hồn và chỉ vào thứ trông giống như đạn cho xe tăng hoặc một khẩu pháo cỡ nòng lớn.

Các cơ quan an ninh nhà nước Nga chưa có phản ứng hay bình luận nào về video mới của IS.

Tin vắn

- Ngày 7/3, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn kéo dài đến ngày 30/4.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo sẽ trả đũa "cứng rắn và tàn khốc" đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía CHDCND Triều Tiên. Trước đó Bình Nhưỡng tự nhận đang ở "thế tấn công toàn lực" trước các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

- Ủy ban Đàm phán Cấp cao, phe đối lập chính ở Syria, thông báo sẽ tham gia cuộc đàm phán hòa bình vào ngày 10/3 ở Geneva, Thụy Sĩ. Họ quyết định như vậy vì thấy lệnh ngừng bắn ở Syria đã đạt một số hiệu quả nhất định.

- Chính phủ Tunisia cho biết, các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 21 phần tử khủng bố tấn công các đồn cảnh sát và doanh trại quân đội gần biên giới Libya.

- TheoWashington Post, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) đã bí mật thiết lập trên biên giới Syria một trung tâm điều phối chung nhằm hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố. Báo này dẫn nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, trung tâm này ra đời năm 2015.

- Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẵn sàng cho phép tiếp cận các căn cứ quân sự ở Syria để phục vụ hoạt động cứu trợ nhân đạo. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nêu cụ thể rằng, các gói cứu trợ có thể được chuyển đến và lưu giữ tại căn cứ hải quân tại cảng Tartus, còn máy bay vận tải vận chuyển hàng cứu trợ có thể hạ cánh tại căn cứ không quân ở Latakia.

Tin ảnh

{keywords}

Binh sĩ cùng các phương tiện quân sự của Hàn Quốc vào vị trí trong một cuộc tập trận thường niên ở Paju, gần biên giới với Triều Tiên, ngày 7/3/2016. Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Washington và Seoul, nếu hai nước đồng minh tiếp tục tập trận chung như kế hoạch. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel vừa gọi ứng viên Tổng thống đang nổi như cồn của Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump là một mối đe dọa đối với hòa bình và thịnh vượng.

"Dù Donald Trump, Marine Le Pen hay Geert Wilders - tất cả những người theo chủ nghĩa dân túy phái hữu, không chỉ là mối đe dọa đối với hòa bình hay gắn kết xã hội, mà còn đối với cả phát triển kinh tế", ông Gabriel nói thẳng thừng trong một cuộc phỏng vấn của báo Welt am Sonntag.

Sự kiện

Ngày 8/3/2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines, chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu,. chưa đầy 1 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur (Malaysia) để tới Bắc Kinh (Trung Quốc).

Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm trên không và dưới biển, các nhà điều tra vẫn không tìm thấy dấu vết gì của chiếc máy bay và không rõ tại sao nó biến mất.

Thanh Hảo