Biệt kích siêu đẳng Delta của Mỹ bắt sống thủ lĩnh IS, tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370, động đất mạnh tại Indonesia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Một nhóm biệt kích thuộc lực lượng đặc nhiệm Delta của Mỹ đã bắt sống một thủ lĩnh cấp cao của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, mở ra một chương mới tiêu diệt nhóm khủng bố này.

Tờ Chính sách Đối ngoại cho hay, đây là đợt tập kích đầu tiên được công bố của lực lượng này sau khi tới Iraq vào cuối năm ngoái.

Quan chức Mỹ giấu tên nói thêm, thủ lĩnh này của IS bị giữ lại vài tuần để thẩm vấn, rồi sau đó chuyển giao cho người Iraq hoặc người Kurd.

New York Times nhận định, đây là sự mở đầu cho một giai đoạn mới, mạnh tay hơn của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Tờ báo cho biết, đội đặc nhiệm này gồm hơn 200 biệt kích tinh nhuệ, với phần lớn là các biệt kích Delta thiện chiến hàng đầu quân đội Mỹ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đội đặc nhiệm này đã thiết lập nhiều nhà an toàn và phối hợp với các lực lượng Iraq lẫn người Kurd để xây dựng mạng lưới tình báo.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết các biệt kích có nhiệu vụ chính là thu thập các “tài liệu và ổ cứng cùng các dạng thông tin khác, có ý nghĩa sống còn đối với các nỗ lực khiện tại” chống lại IS.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định đội biệt kích này nhắm đến tăng cường thông tin tình báo là chính.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng khẳng định đội biệt kích này sẽ thực hiện các chiến dịch truy lùng khủng bố, chiếm giữ một số cơ sở và giải thoát các tù nhân và con tin mà IS bắt giữ. “Điều này sẽ làm cho IS sợ hãi rằng chúng có thể bị tấn công ở mọi nơi mọi lúc” - ông Carter nói.

Tin vắn

Một trận động đất 7,9 độ richter xảy ra vào chiều tối 2/3 tại gần đảo Sumatra khiến Indonesia và Australia cùng đưa ra cảnh báo sóng thần, tuy nhiên không có ghi nhận về thiệt hại và thương vong.

Reuters đưa tin ngày 2/3, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), ông So Se Pyong tuyên bố Triều Tiên không tìm cách sử dụng các vũ khí hạt nhân của mình nhằm vào Hàn Quốc, song cần phải duy trì việc răn đe hạt nhân để đảm bảo ổn định ở bán đảo bị chia cắt này trước những chính sách “thù địch” của Mỹ.

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 777 trôi dạt vào bờ biển Mozambique vào cuối tuần qua, tình nghi là của máy bay mất tích MH370, đã được mang sang Malaysia kiểm định.

Các ngân hàng của Trung Quốc tại thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, giáp biên giới với Triều Tiên ngày 2/3 đã ngừng chuyển đồng Nhân dân tệ cho các ngân hàng của Triều Tiên.

Giám đốc điều hành của Tổng công ty quốc phòng Almaz-Antey Nga cho biết: nhiều khả năng Nga sẽ hoàn tất việc đưa vào trang bị 28 trung đoàn tên lửa phòng không S-400 mà nước này đặt ra vào năm 2020.

Giới chức Đài Loan ngày 2/3 cho biết các thành viên của ủy ban phối hợp Nhật Bản - Đài Loan sẽ gặp nhau trong cuộc họp dự kiến kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 2/3 ở Đài Bắc để xem xét những quy định đánh bắt cho mùa cá bắt đầu vào đầu tháng 4 tới tại vùng biển Hoa Đông.

Reuters cho biết, 18 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi nhằm vào lực lượng nổi dậy ở tỉnh Quneitra, Syria.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Đám đông người ủng hộ vui mừng sau khi ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, dẫn trước Thượng nghị sĩ Sanders ở bang Tennessee ngày 1/3. Bà Clinton đã giành thắng lợi ở 7 bang trong cuộc bầu cử sơ bộ/bỏ phiếu kín ngày "Siêu thứ ba", bao gồm các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee, Texas, Virginia và Massachusetts. Ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa cũng giành phần thắng ở 7 bang.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 2/3 cam kết sẽ "thực hiện phần trách nhiệm của mình" để đảm bảo thành công của thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi 4 ngày nay.

"Mọi thứ đều có giới hạn và tùy thuộc vào phía bên kia" – ông Assad nói thêm và cho biết sẽ ân xá cho các tay súng đối lập nếu họ chấp nhận giải giáp vũ khí.

Sự kiện

3/3/1845 – Florida trở thành bang thứ 27 của Hoa Kỳ, với vị thế là bang duy trì chế độ nô lệ.

3/3/1875 – Vở opera Carmen của Georges Bizet công diễn lần đầu tại Opéra-Comique tại Paris, nhưng bị đa số các nhà phê bình chỉ trích.

3/3/1918 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: Đức, Áo–Hung, và Liên Xô kí kết Hòa ước Brest–Litovsk với kết quả là Nga rút khỏi đại chiến.

3/3/2009 – Đội tuyển cricket Sri Lanka bị tấn công tại Lahore, Pakistan khiến cho 6 cảnh sát hộ tống cùng với 2 dân thường thiệt mạng.

Lê Thu