Cục diện tại Syria thay đổi nhờ vũ khí Nga, rơi máy bay tại Hàn Quốc, tập trận lớn tại Ả Rập Xê Út… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các vũ khí và thiết bị quân sự mới nhất của Nga được cho là đã tạo lợi thế cho các lực lượng ​chính phủ Syria trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cho phép đảo ngược tiến trình cuộc chiến này.

Tờ The Independent (Anh) phân tích 5 năm qua, quân đội Syria đã tổn thất hơn 60.000 người, nhưng nhờ công nghệ quân sự Nga mà Syria giảm đáng kể thiệt hại trong cuộc xung đột.

Chẳng hạn, có thể kể đến xe tăng chủ lực và cũng là tối tân nhất của Nga là T-90.  Các hệ thống bảo vệ chủ động cho phép thay đổi quỹ đạo tên lửa đối phương, khi tên lửa chỉ còn cách xe tăng một vài mét.

Các phương tiện tình báo điện tử của Nga đã giúp quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phá vỡ hàng phòng ngự của lực lượng ở khu vực miền núi Tây Bắc Syria.

Đồng thời, các chuyên gia Nga đã huấn luyện binh sĩ Syria sử dụng trang thiết bị quân sự để chiến đấu ở khu vực đô thị và miền núi.

Ban đầu quân đội Syria có kế hoạch chiến đấu giành lại Palmyra, nhưng các chuyên gia Nga đã thuyết phục họ bắt đầu hoạt động ở miền Bắc để cắt đường tiếp viện cho đối phương từ tỉnh Aleppo và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Independent nhận định: chính việc chọn địa hình và các chiến thuật chiến thuật chiến đấu, cùng với vũ khí hiện đại, IS đã bị tiêu diệt đáng kể nhờ sự trợ giúp của Nga.

Tin vắn

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Indonesia ngày 28/2 thông báo đã bắt giữ 19 đối tượng tình nghi có liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố hôm 14/1 tại Jl.MH Thamrin, trung tâm thủ đô Jakarta.

Bộ Quốc phòng Algeria cho biết kể từ đầu năm đến nay, các lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 60 người có ý đồ gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, Iraq và Libya.

 Hãng thông tấn SPA đưa tin các lực lượng vũ trang đến từ 20 quốc gia ngày 27/2 đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Thunder of the North" (Thần Sấm phương Bắc) ở Đông Bắc Ả Rập Xê Út. Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất thế giới.

Reuters dẫn nguồn tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, 6 thị trấn phía bắc Aleppo đã hứng không kích, dù lệnh ngừng bắn vẫn đang có hiệu lực. Các nhóm khủng bố không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn đã lợi dụng điều này để thực hiện các vụ tấn công liên tiếp trên khắp lãnh thổ Syria.

Một chiếc máy bay hạng nhẹ đã rơi tại Sân bay Quốc tế Gimpo ở phía Tây thủ đô Seoul (Hàn Quốc), làm 2 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo giới chức Pakistan, ít nhất 34 phiến quân Hồi giáo đã bị quân đội Pakistan tiêu diệt sau cuộc tấn công trên bộ và trên không tại vùng bất ổn Tây Bắc nước này.

Rạng sáng 28/2 tại mỏ than Severnaya ở Vorkuta, Cộng hòa Komi (thuộc Liên bang Nga) lại xảy ra một vụ nổ khí metal khiến 6 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ hai chỉ trong vòng 3 ngày qua tại mỏ than này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Hàng trăm vị sư tại Myanmar cùng nhiều người khác đã tuần hành ủng hộ việc giữ lại một điều khoản trong hiến pháp mà theo đó, bà Aung San Suu Kyi sẽ không thể trở thành người đứng đầu nhà nước. Đảng đối lập do bà Suu Kyi lãnh đạo mới đây đã giành phần thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Điều khoản này quy định bất kỳ ai có chồng/vợ/con là người nước ngoài đều không thể được trao quyền Tổng thống. Chồng bà Suu Kyi và hai con của bà đều là người Anh, nên theo hiến pháp, bà không thể làm nguyên thủ Myanmar. Cuộc tuần hành diễn ra hôm 28/2/2016, với sự tham gia của khoảng 350 người. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Giám đốc Cục chính sách xã hội và nhân đạo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina Valentin Fedichev nhận định: Nga có thể mất đến 20.000 lính trong trường hợp xảy ra cuộc chiến qui mô với Ukraina, còn phía Ukraina mất khoảng 5.000 đến 6.000 nghìn binh sĩ.

"Nếu đối phương sử dụng không quân, tức là đưa tất cả các nhóm đang hiện diện trên biên giới của chúng tôi vào cuộc tấn công. Các tính toán cho thấy sẽ có 20.000 người chết. Sẽ giao tranh về phía Dnepr và thực tế là tiêu diệt lực lượng bộ binh của chính họ"- Valentin Fedichev tuyên bố.

Sự kiện

29/2/1752 – Aung Zeya xưng là Alaungpaya, lập ra triều Konbaung, nền quân chủ cuối cùng của Myanmar.

29/2/1720 – Không thể thiết lập đồng trị vì như William và Mary của Anh, nữ vương Ulrika Eleonora của Thụy Điển nhường ngôi cho phu quân, người trở thành Fredrik I.

29/2/1940 - Do chiến tranh, Ernest Lawrence được Lãnh sự quán Thụy Điển trao giải Giải Nobel Vật lý năm 1939 tại Berkeley, California.

29/2/2012 – Việc xây dựng Tokyo Sky Tree hoàn thành, đương thời là tháp cao nhất trên thế giới.

Lê Thu