Đức lật tẩy âm mưu khủng bố của phiến quân IS; Sập cần cẩu nghiêm trọng giữa New York… là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Cơ quan tình báo đối nội của Đức (BfV) hôm 5/2 xác nhận, phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã thâm nhập vào châu Âu dưới danh nghĩa người tị nạn. Reuters dẫn lời Giám đốc BfV Hans-Georg Maassen cho biết, IS đang âm mưu tấn công vào Berlin, thủ đô của Đức.

Ông Hans-Georg Maassen nói rằng, từ vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái đã cho thấy, IS liều lĩnh cài cắm khủng bố vào người tị nạn để đến châu Âu.
{keywords}
Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu vụ tấn công tại Paris tháng 11/2015. (Ảnh: Washington Post)

“Chúng tôi liên tục thấy những tên khủng bố đó… ngụy trang hoặc giả làm người tị nạn. Đây là thực tế mà các cơ quan an ninh đang đối mặt”. “Chúng tôi tìm cách phát hiện và nhận diện xem liệu còn tay súng hay tên khủng bố nào của IS đã thâm nhập vào châu Âu nữa không”, ông nói.

Theo tờ Berliner Zeitung dẫn lời ông Maassen, BfV đã nhận được hơn 100 chỉ điểm cho thấy IS đã trà trộn vào người tị nạn ở Đức. Hôm 4/2, các lực lượng của Đức đã bắt 2 người đàn ông bị nghi liên quan tới phiến quân IS, đang chuẩn bị tấn công tại Berlin.

Trong một diễn biến có liên quan, giới chức Syria cho hay, quân đội nước này đã giành được vị trí huyết mạch tại thị trấn Ratyan, tỉnh Aleppo từ tay lực lượng khủng bố IS. Theo các chuyên gia an ninh tại Mỹ, khi bị tổn thất nặng nề trên các chiến trường Syria, Iraq, IS sẽ càng đẩy mạnh các vụ tấn công ở bên ngoài, đặc biệt là ở các nước phương Tây.

Tin vắn

- Nga cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sắp mở chiến dịch quân sự tại Syria, nhưng Ankara đã bác bỏ thông tin này.

- Trong một tuyên bố ngày 5/2, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Antonov cho biết, Nga sẽ bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nếu đe dọa an toàn bay trong hoạt động không kích chống khủng bố ở Syria.

- Báo Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, Triều Tiên có vẻ như đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho quả tên lửa dự kiến phóng trong tháng 2 này.

- Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực Đông Á, đồng thời làm việc chặt chẽ với quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản để giám sát tên lửa của Triều Tiên từ 8/2. Cơ quan Cứu hỏa và Quản lý thảm họa Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm hệ thống cảnh báo đề phòng về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

- Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho rằng, Trung Quốc đã thể hiện rõ quan điểm phản đối các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vừa qua.

- Nhóm công tác về giam giữ tùy tiện của Liên Hợp Quốc ngày 5/2 kết luận, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks - Julian Assange đã bị cả Anh và Thụy Điển giam giữ một cách tùy tiện, đồng thời kêu gọi hai nước này phải bồi thường cho ông Assange.

- Hơn 115 công nhân đã bị chôn vùi dưới lòng đất, sau khi xảy ra vụ sập mỏ vàng ở tỉnh miền Đông của Nam Phi hôm 5/2. 90 người trong số này đã được đưa lên khỏi mặt đất.

Tin ảnh
{keywords}
Sáng 5/1, một chiếc cần cẩu đã bất ngờ đổ sập xuống khu phố trung tâm tài chính sầm uất tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: NBC)

Phát ngôn

Theo Reuters, Tổng thư ký NATO Jens Stotenberg ngày 5/2 nói rằng, “các đợt không kích dữ dội của Nga, chủ yếu nhằm vào các nhóm đối lập ở Syria, đang làm xói mòn những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này”.

“Sự tăng cường hiện diện của Nga cùng sự gia tăng hoạt động trên không ở Syria, cũng làm leo thang căng thẳng và các vụ xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như không phận của NATO”, ông nhận định.

Sự kiện

Ngày 6/2/1840, đại diện của Anh và các tù trưởng Maori ký kết Hiệp định Waitangi, thiết lập New Zealand làm một thuộc địa của Đế quốc Anh.

Ngày 6/2/1958, một chiếc máy bay của British European Airways gặp nạn tại München, Tây Đức, khiến 8 cầu thủ của câu lạc bộ bóng đá Manchester United cùng 15 hành khách khác thiệt mạng.

Lê Thu