Chỉ tính riêng năm 2014, IS đã bỏ túi 2 tỷ USD. Nhóm khủng bố này kiếm tiền bằng cách nào và tại sao chúng lại mạnh tới vậy?

Hãng tin CNN đã phỏng vấn nhiều học giả quân sự, các nhà điều tra tài chính và xem xét hàng chục báo cáo từ IS, Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng Mỹ, Liên Hợp Quốc, Chính phủ Anh và một số viện nghiên cứu về khủng bố.

Với những dữ liệu trên, đã có đáp án cho câu hỏi IS kiếm tiền thế nào để duy trì ảnh hưởng.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không đi theo mô hình cũ của al-Qaeda, vốn dựa vào các nhà tài trợ giàu có ở vịnh Ảrập, mà "tự lực".

IS mua bom, trả tiền cho các chiến binh bằng hàng tỷ USD mà nhóm này kiếm được từ các giếng dầu, mỏ khoáng sản và các ngân hàng thuộc quyền kiểm soát của chúng. IS cũng áp thuế với những người sống trong lãnh thổ của nhóm này ở Iraq và Syria.

{keywords}

Các chuyên gia cho hay, IS bao cấp bánh mỳ cho người dân sống trong khu vực tổ chức này kiểm soát. Các chiến binh IS được trả từ 400-1.200 USD/tháng, cộng thêm 50USD trợ cấp cho vợ và 25USD cho mỗi đứa con, Ban nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho hay.

Dưới trướng IS, các kỹ sư và kỹ thuật viên có tay nghề cao có thể kiếm tới 1.500 USD/tháng, theo một đội điều tra của Liên Hợp Quốc.

"IS chắc chắn là nhóm khủng bố có tài chính dồi dào nhất trong lịch sử. Đặc biệt là do khả năng quản lý những khu vực vô chính phủ", Andreas Krieg - học giả quân sự tại King's College London ở Qatar, cho biết.

IS kiếm hơn 360 triệu USD/năm từ thuế

IS kiếm được một khoản tiền lớn từ 8 triệu dân thường sống và làm việc ở những vùng đất mà nhóm này kiểm soát. IS đánh thuế tất cả mọi thứ. Trung tâm về chính sách an ninh Geneva cho biết, IS đánh thuế thu nhập của người dân 10%, thuế kinh doanh 10-15%, thuế mua hàng 2%, rút tiền mặt từ ngân hàng 5%, thuế thuốc men 10-35%.

IS cũng tận thu từ mọi nguồn. Trẻ em phải trả học phí 22USD đối với tiểu học, 43USD với các em lớn hơn và 65USD với sinh viên, theo các nhà nghiên cứu Quốc hội Mỹ. Trước đây, cư dân không phải trả những khoản phí như vậy.

Ngoài ra, khi đi lại trên các con đường thuộc phần kiểm soát của IS tại Iraq, người sử dụng phải hối lộ từ 200 tới 1.000USD cho lính gác của IS. Những người theo đạo Thiên Chúa sống ở khu vực của IS cũng phải chịu một khoản thuế đặc biệt, kiểu "phí bảo kê", gọi là jizyah.

IS còn tìm ra cách làm thế nào để áp thuế đặc biệt với những khoản tiền lấy khỏi chính phủ Iraq hợp pháp, theo lực lượng đặc nhiệm tài chính chuyên theo dõi vấn đề tài chính khủng bố.

Hiện có những viên chức chính phủ Iraq sống ở phía bắc nước này, nơi IS đang kiểm soát. IS cho phép những người này tới thành phố lân cận Tikrit để nhận lương, song phải trả 50% thuế thu nhập khi quay lại vùng đất IS kiểm soát.

Trong trường hợp muốn rời vùng đất của IS để thăm gia đình, IS đòi người đó phải nộp thuế khởi hành 1.000USD và tạm thời kiểm soát toàn bộ tài sản của người đó - phòng trường hợp họ rời bỏ vĩnh viễn, Trung tâm Chính sách an ninh Geneva cho biết.

Tính tổng cộng, các khoản thuế và phí đã đem lại cho IS 360 triệu USD trong năm 2014, chuyên gia về khủng bố Jean-Charles Brisard và Damien Martinez cho biết. Theo hai chuyên gia này, số tiền IS thu được năm 2015 từ thuế chắc chắn cao hơn nhiều, khoảng 800 triệu USD.

Các khoản tiền khủng khác

Ngoài thuế, IS còn thu được 500 triệu USD/năm từ dầu mỏ trong năm 2014, cướp phá các ngân hàng từ 500 triệu USD tới 1 tỷ USD, bắt cóc tống tiền 20 triệu - 45 triệu USD/năm.

  • Hoài Linh

Những nước có quân đội lớn nhất thế giới

Báo Express của Anh đã đưa ra danh sách 10 nước có quân đội lớn nhất thế giới, xét về số quân nhân tại ngũ.

Cả chuyến bay chỉ có một hành khách

Một phụ nữ Trung Quốc đã có một trải nghiệm tuyệt vời trước Tết khi phát hiện ra mình là hành khách duy nhất trên chuyến bay từ Vũ Hán tới Quảng Châu.

“Sốc” với núi áo phao cao ngất người tị nạn bỏ lại

Những áo phao do người tỵ nạn vứt lại sau khi lên bờ đã tạo thành ‘ngọn núi’ cao 5m, phủ rộng 40.000m2 trên bãi biển gần làng Molyvos, đảo Lesbos, Hy Lạp.