Kremlin vừa đưa ra những bình luận mới nhất về cuộc điều tra "tiền của Tổng thống Nga Putin" do hãng BBC, Anh thực hiện.

Kremlin đã phủ nhận các cáo buộc rằng Tổng thống Putin "tham nhũng" và "giấu giếm" của cải thực sự, và nói tất cả đều là "hư cấu, bịa đặt". RT cho biết, cả hai cáo buộc trên đều được BBC dẫn lời một quan chức Bộ Tài chính Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (người ngồi giữa).

Quyền thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về tội phạm tài chính và khủng bố Adam Szubin đã được BBC chọn làm chuyên gia bình luận cho cuộc điều tra tự phát về thu nhập của Tổng thống Nga.

"Putin được nhà nước Nga trả lương vào khoảng 110.000 USD/năm. Đây không phải là thông báo chính xác về tài sản của ông này, đã từ lâu Putin giấu giếm tài sản thực", Szubin nói trên BBC.

Khi được hỏi có phải Tổng thống Nga Putin tham nhũng hay không, ông Szubin trả lời: "Theo quan điểm của chúng tôi là có".

Quan chức Mỹ còn cho biết thêm, trên thực tế, từ cách đây nhiều năm, chính phủ Mỹ đã biết Putin làm giàu cho bạn bè, các đồng minh thân cận và gạt ra ngoài những người mà ông này không coi là bạn.

"Dù là hợp đồng về năng lượng hay các hợp đồng khác của quốc gia, Putin luôn chỉ định những người mà ông tin rằng sẽ phục vụ cho mình và gạt những người không có lợi. Với tôi, đó là bức tranh tham nhũng", Szubin cho hay.

Chính phủ Nga đã bác bỏ các cáo buộc. Khi được đề nghị bình luận, phát ngôn viên của Tổng thống Putin là Dmitry Peskov nói: "không có một câu hỏi hay vấn đề nào cần thiết phải trả lời vì tất cả là bịa đặt".

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Mỹ bình luận về chuyện tiền bạc của Tổng thống Nga. Tuy nhiên, đây có lẽ là lần đầu tiên một quan chức Mỹ cáo buộc trực tiếp Putin.

Năm 2014, Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Tổng thống Putin có khoản đầu tư ở Gunvor và có thể tiếp cận tiền của công ty này. Gunvor là công ty thương mại về dầu lớn thứ 4 thế giới, đóng tại Thụy Sĩ.

Hoài Linh

Putin bất ngờ thi triển 'tuyệt kỹ' Judo

Tổng thống Nga Putin đã giành được đai đen ở nhiều môn như Judo, Sambo và Karate.

Sách 'những lời tiên tri của Putin' viết gì?

Các quan chức trên khắp cả nước Nga vừa được tặng quà năm mới là một cuốn sách 400 trang gồm những trích dẫn "tiên đoán" của Tổng thống Vladimir Putin.

Putin gợi cảm hứng cho nước hoa Năm mới

Nếu người đàn ông của bạn có mùi quả thông trong dịp Giáng sinh và Năm mới này, rất có thể anh ấy đang sử dụng một loại nước hoa mới được lấy cảm hứng Tổng thống Nga Vladimir Putin, tờ Guardian nhận định.