Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phát triển một hệ thống đi lại tinh vi, với các hộ chiếu phải được "Bộ Nhập cư IS" chấp nhận.

Theo báo Guardian, các thành viên của IS đang vận hành một chương trình nhập cư tinh vi dọc các đường biên giới của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các chiến binh có thể đi lại tự do bằng giấy tờ có dấu của "Bộ Nhập cư" và "Bộ Vận tải" IS.

{keywords}

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) di chuyển qua thị trấn tel Abyad ở Syria. (Ảnh: AP)

Trên hộ chiếu có dấu IS đều có tên, ngày sinh, nơi sinh và số căn cước của các thành viên tổ chức này. Phiến quân có thể dùng nó để đi lại tự do giữa các vùng lãnh địa mà IS đang kiểm soát ở Syria, và cả Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi bị dân quân người Kurd ở nước này đánh bại năm ngoái.

The Guardian cho biết, những bản kê khai mà các tư lệnh Kurd tịch thu được, có thời gian từ tháng 12/2014 đến tháng 3/2015, ghi lại hành trình các chuyến xe buýt chạy qua thị trấn Tel Abyad ở Syria.

Hầu hết hành khách di chuyển bên trong lãnh địa của IS, nhưng có một nhóm 5 người Tunisia, gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 23-26 khai đến từ Kairouan, một thành phố phía nam thủ đô Tunis.

Tunisia là một trong những nơi có nhiều chiến binh ngoại nhất vào Syria. Hồi tháng 10, chính phủ Tunisia ước tính có 6.000 rời nước này kéo đến Syria.

Một số xe buýt khác có điểm đến là Raqqa, thủ phủ tự xưng của IS trong khi một số xe khác chở đầy các gia đình từ Mosul, thành phố mà IS đã chiếm được năm ngoái.

Thanh Hảo

Xem vũ khí chống IS mới của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị công bố vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống khủng bố đó là những con chuột rà bom.

Sốc cảnh IS ném bé trai nghi đồng tính khỏi nóc nhà

Trong một loạt hình ảnh gây sốc mà Daily Mail vừa đăng tải, một bé trai 15 tuổi đã tử vong vì bị ném từ nóc một tòa nhà cao tầng ở Syria.

IS công bố video hành quyết 5 ‘điệp viên Anh’

Telegraph đưa tin, các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiết lộ một đoạn video hành quyết 5 người đàn ông bị cáo buộc là làm gián điệp cho Anh.