Mặc dù cũng lên tiếng phản đối, song Mỹ vẫn tin rằng tuyên bố thử bom nhiệt hạch (bom H) của Triều Tiên là không xác thực.

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng sớm nay (7/1, theo giờ Việt Nam), phát ngôn viên Chính phủ Mỹ Josh Earnest cho rằng, “những phân tích ban đầu cho thấy đó không phải là một vụ thử bom H như Triều Tiên đã tuyên bố”.

{keywords}
Người phát ngôn Josh Earnest của Nhà Trắng. (Ảnh: USA Today)

Trước đó, khoảng gần trưa ngày 6/1, Đài Truyền hình Triều Tiên chính thức loan báo nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công bom H, khẳng định vụ thử đánh dấu bước tiến lớn trong chương trình phát triển hạt nhân của mình.

Thông tin Triều Tiên thử bom H được tạm thời xác nhận bằng việc các nước trong vùng đã ghi nhận một trận động đất 5,1 độ Richter do con người gây ra tại khu vực đông bắc của Triều Tiên, gần bãi thử hạt nhân nổi tiếng Punggye-ri.

Ngay sau đó, hàng loạt quốc gia trên thế giới đã lên tiếng phản đối dữ dội vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Cùng với các đồng minh, Nhà Trắng chỉ trích các hành động "gây hấn" của Triều Tiên, cam kết đáp trả thích đáng.

Trong cuộc họp báo sáng sớm nay, người phát ngôn Earnest cũng khẳng định, bất kỳ vụ thử hạt nhân nào của Triều Tiên cũng đều vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, “không có gì xảy ra trong 24 giờ qua để Chính phủ Mỹ thay đổi đánh giá về khả năng quân sự và kỹ thuật của Triều Tiên”, ông tuyên bố. Dẫu vậy, “chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đánh giá về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên”, ông nói thêm.

Để làm rõ hơn hoài nghi này, ABC News dẫn lời giới chức Mỹ cho rằng, kiểm tra ban đầu cho thấy, Triều Tiên có vũ khí hạt nhân với số kiloton ở mức một con số. Theo đó, vụ thử hôm 6/1 cũng nằm trong phạm vi như các lần thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên.

Theo các đánh giá thực tế trong lịch sử, loại bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh gấp hàng ngàn lần so với bom nguyên tử. Năng lượng giải phóng từ một vụ nổ nhiệt hạch có thể ngay lập tức phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính vài km.

Nhiệt lượng có thể gây ra bão lửa. Ánh sáng trắng cường độ mạnh từ vụ nổ có thể gây mù lòa. Bụi phóng xạ và các sản phẩm phụ của phản ứng như cesium-137 và strontium-90 có thể đầu độc sinh vật sống, ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước hàng trăm năm.

Trên thực tế, không chỉ Mỹ mới cảm thấy “khó tin” với tuyên bố của Triều Tiên. Theo văn phòng lập pháp về ủy ban tình báo Hàn Quốc, thiết bị mà Bình Nhưỡng thử có sức công phá khoảng 6 kiloton, tương đương 6.000 đến 7.000 tấn thuốc nổ TNT.

Tuy vậy, các chuyên gia Mỹ cũng cho rằng phải mất ít nhất vài ngày để xác minh chính xác hơn chủng loại thiết bị hạt nhân mà Bình Nhưỡng đã kích hoạt. Hiện rất nhiều thiết bị cảm biến, trong đó có các máy bay do thám, đang tiến hành thu thập bằng chứng.

Thanh Vân