Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Nga để bảo vệ việc buôn bán dầu thô của nước này với IS. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thề từ chức nếu thông tin được xác nhận.

Phát biểu bên thềm hội nghị thượng đỉnh về thay đổi khí hậu ở Paris hôm 30/11, người đứng đầu Nga cho hay, Moscow có nhiều bằng chứng để hoài nghi rằng chiếc Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 là nhằm bảo vệ cho việc chuyển dầu bất hợp pháp với "quy mô công nghiệp" từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}

Ảnh Express

"Vào thời điểm này, chúng tôi đã nhận được các thông tin bổ sung, xác nhận rằng dầu từ các kho thuộc quyền kiểm soát của IS được đưa vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô công nghiệp. Nga có đầy đủ lý do để tin rằng quyết định bắn rơi máy bay của Nga xuất phát từ ý định đảm bảo an toàn cho con đường vận chuyển dầu tới các cảng và từ đây nó sẽ được chuyển đi trong các tàu chở dầu", RT dẫn lời Tổng thống Nga nói.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm, quân khủng bố đã lợi dụng chế độ miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để đi lại tự do, và Ankara đã không làm gì để giải quyết vấn đề này sau khi Moscow đề cập. "Đã từ lâu chúng tôi đề nghị Ankara chú ý đến việc này khi lực lượng cực đoan bắt đầu xuất hiện trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ".

Đáp lại cáo buộc của Tổng thống Putin, người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 30/11 tuyên bố, ông sẽ từ chức nếu có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với IS. Theo nhà lãnh đạo này, Thổ Nhĩ Kỳ luôn mua dầu từ những nguồn nổi tiếng.

Khi được hỏi liệu Moscow có muốn thành lập một liên minh chống khủng bố hay không, Tổng thống Putin nói, Nga luôn ủng hộ sáng kiến trên, song "việc đó không thể thực hiện được khi một số người vẫn tiếp tục sử dụng các tổ chức khủng bố để đạt mục tiêu tức thời của họ".

Putin thừa nhận, bản thân ông thấy buồn vì quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi.

Hoài Linh