Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã gặp nhau bên lề Hội nghị khí hậu ở Paris ngày 30/11 để bàn một số vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Ukraina và tình hình ở Ukraina.

Hãng tin RT của Nga dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết, cuộc gặp kéo dài 30 phút và "đạt kết quả quan trọng".

{keywords}
Hai ông Obama và Putin gặp nhau ở Paris. (Ảnh: Reuters)

"Ông Obama đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về vụ máy bay Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn ở Syria", ông Peskov nói với các phóng viên.

Theo ông Peskov, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã bàn bạc chi tiết tình hình ở Syria, cùng ủng hộ hành động hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Mỹ một lần nữa tỏ rõ lập trường về tương lai của lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, khẳng định việc ông này rời bỏ quyền lực là một phần của giải pháp chính trị.

Một giải pháp ngoại giao cho tình hình ở đông nam Ukraina cũng được đề cập trong cuộc gặp. Phát ngôn viên Nga cho biết, hai ông nhấn mạnh việc thực thi đầy đủ và nhanh chóng các thỏa thuận ký ở Minsk (thủ đô Belarus).

Reuters trích dẫn một nguồn tin của Nhà Trắng cho hay, ông Obama nhắc ông Putin rằng các lệnh cấm vận đối với Nga có thể được thu hồi nếu các thỏa thuận Minsk được tôn trọng.

Đây là lần thứ 2 các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ gặp nhau trong hai tuần qua. Trước đó trong tháng, hai ông cũng trực tiếp đối thoại với nhau tại hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng bàn về các cuộc xung đột ở Syria và Ukraina.

Trong thời gian diễn ra hội nghị ở Paris, Tổng thống Putin đã gặp gỡ lãnh đạo một số nước khác, trong đó có cuộc hội đàm 3 bên với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Người đứng đầu chính quyền Moscow cũng gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đề cao sự phối hợp thành công trong hành động quân sự của hai nước về khủng hoảng Syria.

Thanh Hảo