Thổ Nhĩ Kỳ vừa nhận được thi thể viên phi công lái chiếc Su-24; Israel tố máy bay Nga vi phạm không phận nước này... nằm trong số những tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Một điểm đặt hoa tưởng nhớ trung tá Oleg Peshkov ở bên ngoài Bộ Quốc phòng Nga. (Ảnh: EPA)

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đã nhận được thi thể của viên phi công Nga thiệt mạng trong vụ chiến đấu cơ Su-24 bị bắn ở biên giới Syria.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết, thi thể của trung tá Oleg Peshkov sẽ được trả lại cho phía Nga.

Chiến đấu cơ F-16 của Ankara đã bắn hạ chiếc Su-24, với lý do được đưa ra là máy bay này vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Nga bác bỏ lời giải thích đó. Quan hệ hai bên đã trở nên căng thẳng cao độ, và Moscow đã áp một loạt các đòn trừng phạt về kinh tế đối với Ankara.

Quân nổi dậy thuộc cộng đồng thiểu số Turkmen ở Syria đã bắn trung tá Peshkov và phi công phụ khi họ nhảy dù ra khỏi máy bay. Họ cho biết ông đã chết khi tiếp đất.

Theo Thủ tướng Davutoglu, các nhà chức trách Thổ đã nhận được thi thể của viên phi công xấu số nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông cho biết thêm, một quan chức Nga sẽ sớm tới tỉnh Hatay cùng với một quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ để nhận xác viên phi công.

Thủ tướng Davutoglu nhấn mạnh, người quá cố được đối xử đúng với truyền thống Chính thống giáo.

Viên phi công may mắn hơn, Konstantin Murakhtin, đã được giải cứu khỏi lãnh địa của quân nổi dậy ở Syria trong một chiến dịch đặc biệt. Viên đại úy này bày tỏ ước nguyện được trở lại với nhiệm vụ và tiếp tục ở Syria, tuyên bố "ai đó phải trả giá" cho cái chết của người đồng nghiệp.

Tin vắn

- Ngày 29/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết một máy bay chiến đấu Nga mới đây đã bay vào không phận nước ông từ phía Syriasong vụ xâm nhập đã được giải quyết mà không xảy ra sự cố nào.

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon ngày 29/11 thông báo, chính phủ nước này hy vọng sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc cho phép không quân tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ để đề xuất được thông qua.

- Tổng Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Volker Wieker, cho biết nước ông dự định triển khai 1.200 binh sỹ hỗ trợ cho Pháp trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

- Tại Australia, các cuộc biểu tình vì vấn đề biến đổi khí hậu diễn ra từ ngày 27/11, bắt đầu tại thành phố Melbourne, sau đó là Darwin và Brisbane vào ngày hôm sau. Tiếp đến, ngày 29/11, hoạt động này lan đến thủ đô Canberra cùng các thành phố Sydney, Adelaide, Hobart và Perth. Người biểu tình kêu gọi chính phủ Australia chủ động đề nghị các quốc gia trên thế giới thống nhất mức khí thải an toàn để nhiệt độ toàn cầu chỉ tăng ở mức dưới 2 độ C.

- Theo kết quả thăm dò ý kiến của Viện xã hội học Emnid được công bố ngày 29/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang mất đi sự tín nhiệm của cử tri nước này và phần lớn người dân Đức không muốn bà làm thủ tướng sau cuộc bầu cử quốc hội năm 2017.

- Các nhà chức trách ở thủ đô Bắc Kinh, ngày 29/11, ban hành cảnh báo "Mức độ Cam", mức cao nhất về khói mù trong năm nay, yêu cầu các nhà máy cắt giảm sản xuất. Trong ngày, chỉ số ô nhiễm ở nhiều khu vực của thành phố cao gấp 17 lần mức độ được Tổ chức Y tế Thế giới coi là an toàn.

- Một trực thăng hạng nhẹ AS350 của Nga vừa bị rơi tại khu vực tự trị Khanty-Mansi, phía tây nước Nga khiến 4 người trên khoang thiệt mạng. Interfax đưa tin, tai nạn xảy ra ở thị trấn Kedrovoye khi máy bay đang hành trình tới một giếng dầu tại khu vực.

Tin ảnh

{keywords}

Các cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp thế giới nhằm yêu cầu hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu trước thềm hội nghị của Liên Hợp Quốc ở Paris. Hơn 2.000 sự kiện đã được lên kế hoạch, với hàng chục nghìn người bắt đầu ngày biểu tình ở Sydney, Australia.

Ở Paris, một số người biểu tình bị cảnh sát ngăn chặn bằng hơi cay. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo công dân nước này không nên có những chuyến đi không cấp thiết tới Liên bang Nga trước khi khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nước được giải quyết.

"Do liên quan đến tình hình trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, từ ngày 24/11, các công dân của chúng ta đang có chuyến đi đến Nga hoặc đang cư trú tại đây đã gặp một số vấn đề. Trước khi giải quyết được vấn đề này, việc người dân của chúng ta hoãn các chuyến đi không có lý do khẩn cấp đến Nga là hữu ích”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ.

Sự kiện

30/11/1936 – Cung Thủy tinh tại thủ đô Luân Đôn của Anh Quốc bị phá hủy cùng với nhiều hiện vật triển lãm do hỏa hoạn.

30/11/1939 – Hồng quân Liên Xô vượt qua biên giới Phần Lan ở một số địa điểm và ném bom thủ đô Helsinki, khởi đầu Chiến tranh Mùa đông.

30/11/1982 – Phát hành album thứ sáu của ca sĩ Michael Jackson mang tên Thriller, đây là album bán chạy nhất thế giới.

  • Thanh Hảo