Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 27/11 đã cảnh báo người đồng cấp Nga Vladimir Putin “đừng đùa với lửa” khi cuộc chiến ngôn từ giữa họ vẫn tiếp tục leo thang sau vụ chiếc Su-24 bị bắn hạ.

{keywords}

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

Trong một phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, ông Erdogan cho biết ông không muốn làm xấu đi mối quan hệ với Moscow.

“Họ đang đùa với lửa khi ngược đãi công dân của chúng tôi, những người tới Nga để tham dự một hội chợ”, Reuters dẫn lời ông Erdogan.

“Chúng tôi rất coi trọng quan hệ với Nga và không muốn mối quan hệ này bị xấu đi theo bất cứ cách nào”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Ngoài ra, ông cũng bày tỏ hy vọng gặp Tổng thống Nga hội nghị về khí hậu tại Paris (Pháp) vào tuần tới, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, ông Putin đã từ chối liên lạc với ông Erdogan vì Ankara không xin lỗi về việc bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov nói với phóng viên Reuters.

Chúng tôi quan sát thấy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng cho một lời xin lỗi đơn giản về vụ tai nạn xảy ra đối với máy bay Nga”, Ushakov trả lời các phóng viên khi được hỏi tại sao Tổng thống Putin từ chối đàm phán với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Trợ lý của Tổng thống Nga cũng cho biết điện Kremlin đã nhận được một lời đề nghị từ Ankara về một cuộc gặp mặt tại Paris vào hôm 30/11.

Trước đó, ông Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ xứng đáng nhận được một lời xin lỗi vì không phận của họ đã bị xâm phạm.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 27/11 cho biết Moscow sẽ ngừng cấp thị thực miễn phí đối với Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1/1/2016. Điều này có thể gây ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Sầm Hoa