Nga sẽ triển khai S-400 tới Syria; Washington nâng khoản viện trợ quân sự cho Manila lên mức 79 triệu USD… là những tin chính trong 24h qua.

Nổi bật

Phát biểu trực tiếp từ điện Kremlin chiều 24/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào máy bay Su-24M của Nga sẽ để lại những hậu quả bi thảm cho quan hệ giữa Moscow và Ankara.

{keywords}

Tổ hợp tên lửa S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik)

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin, đại diện Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết, Nga sẽ triển khai tàu tuần dương tên lửa Moskva, được trang bị hệ thống phòng không Fort, tương tự S-300, tới ngoài khơi tỉnh Latakia của Syria.

"Chúng tôi cảnh báo rằng mọi mục tiêu gây ra mối đe dọa tiềm tàng đều sẽ bị tiêu diệt", hãng thông tấn RT dẫn lời ông Sergey Rudskoy hôm 25/11.

Ngoài ra, Nga còn lên kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-400 tại căn cứ không quân Khmeymim ở Syria.

"S-400 sẽ được điều tới căn cứ không quân Khmeimim tại Syria", hãng tin RT trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại một cuộc họp.

S-400, được mệnh danh là “Rồng lửa”, là hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Nga. Tổ hợp tên lửa này được thiết kế nhằm đánh chặn nhiều loại mục tiêu trên không, bao gồm máy bay, trực thăng, thiết bị bay không người lái, tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa đạn đạo...

S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong đó. Nó còn đủ sức hạ gục những tên lửa chiến lược có tầm bắn đến 3.500km, gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ.

Tin vắn

- Đại sứ Nga tại Pháp, ông Alexandre Orlov hôm 25/11 cho biết, quân đội Syria đã cứu được một trong hai phi công nhảy ra khỏi chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

- Hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin, lực lượng vũ trang Ấn Độ vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm ngắn mới.

- Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg cho biết Washington đã nâng khoản viện trợ quân sự cho Manila trong năm nay lên mức 79 triệu USD.

- Ngày 25/11, Giáo hoàng Francis đã rời Roma (Italy) bắt đầu chuyến công du 6 ngày tới 3 nước châu Phi, với Kenya là chặng dừng chân đầu tiên.

- Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ngừng hoạt động cung khí đốt cho Ukraina sau khi Kiev không trả trước cho các nguồn cung khí đốt bổ sung.

- Ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ nhằm vào xe buýt chở các vệ sĩ của Tổng thống Tunisia ở thủ đô Tunis.

- Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết, 10 công dân nước này bị phát hiện cố gắng liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và bày tỏ lòng mến mộ với tổ chức khủng bố này.

Phát ngôn

"Chúng tôi luôn đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ như một láng giềng thân thiết mà còn là một nước bạn bè", hãng thông tấn RT trích phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga ngày 24/11.

"Tôi chưa biết ai có lợi trong những gì xảy ra hôm nay, nhưng chắc chắn không phải chúng tôi", ông nói thêm.

Tin ảnh

{keywords}
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) trong một cuộc họp cùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Hai nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ đã kêu gọi Nga nên tập trung vào cuộc tấn công chống lại IS tại Syria thay vì tìm cách trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiện

Ngày 26/11/1789 – Lễ Tạ ơn được tiến hành ở quy mô quốc gia tại Mỹ theo đề nghị Tổng thống George Washington và được Quốc hội phê chuẩn.

Ngày 26/11/2008 – Một số thành viên được cho là thuộc tổ chức Lashkar-e-Taiba tiến hành 12 vụ tấn công phối hợp tại Mumbai, Ấn Độ.

Sầm Hoa