Không còn nghi ngờ gì nữa, sự giàu có của IS là từ việc bán dầu, nhưng ai đã đứng ra làm trung gian tiêu thụ số dầu này thì tới nay vẫn chưa có đáp án.

Phải mất hơn một năm liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu mới nhận ra rằng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiếm bộn tiền từ dầu thô mà chúng khai thác từ những giếng dầu cướp được, hãng tin Sputnik dẫn bài viết của nhà phân tích Tyler Durden.

{keywords}
Ảnh minh họa: News

"Không còn nghi ngờ gì nữa, nguồn tài chính chủ yếu của IS tới từ dầu. Và không chỉ có dầu, mà còn từ cả cỗ máy hậu cần hoạt động trơn tru có thể chuyển hàng nghìn thùng dầu từ một nơi bí mật tới các nhà máy lọc dầu và cuối cùng tới tay những kẻ buôn lậu đang hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như nhiều quốc gia khác", Durden viết.

Tuy nhiên, có một điều còn gây tò mò hơn nữa, như thú nhận của các quan chức Lầu Năm Góc, là từ hơn một năm qua Mỹ đã chủ ý tránh tấn công các xe chở dầu với cớ có thể gây thương vong cho dân thường. Điều này chỉ mới thay đổi hôm 16/11, khi không quân Mỹ và hai súng máy đã tiêu diệt 116 xe chở dầu, nhà phân tích trên chỉ rõ.

"Như vậy, bất cứ băn khoăn nào về dân thường vô tội đều đã bay biến khi Lầu Năm Góc nhận thấy chiến dịch kéo dài hơn 1 năm đã thất bại hoàn toàn", nhà phân tích nhấn mạnh.

Dẫu vậy, vẫn còn những câu hỏi khác được đặt ra là liệu giá dầu giảm mạnh có phải do âm mưu của IS hay không. Liệu có phải trùng hợp ngẫu nhiên khi giá dầu Brent và WTI bắt đầu giảm vào mùa thu năm ngoái, khi IS xuất hiện trên thế giới? Ngoài ra, ai đang mua hàng triệu thùng dầu của IS và bán lại cho các bên quan tâm khác? Kẻ trung gian là ai?

"Họ có thể là những ai? Kẻ trung gian có cùng tên với các nhân vật khá có tiếng trên thị trường như Glencore, Vitols, Trafiguras, Nobels, Mercurias..", Durden chỉ rõ. Ông nói thêm, một số gia tộc đình đám thế giới trước đây chưa bao giờ lưỡng lự trong việc cấp tiền cho những kẻ khủng bố.

Kẻ nào thú nhận hiện vẫn là bí mật, nhưng không nghi ngờ gì nữa họ hoàn toàn biết rõ là mình đang hợp tác với IS, Durden khẳng định. Theo ông, bất cứ ai là "kẻ trung gian" bí ẩn thì chắc chắn tình báo, Lầu Năm Góc và cả Chính phủ Mỹ cũng đều biết rõ.

Vì thế, "cho dù ai là kẻ vi phạm các luật tài trợ cho khủng bố khi mua dầu của IS, thì đều được các chính phủ thuộc "liên minh phương Tây" phê chuẩn ngầm. Và đó là lý do tại sao, các chính phủ đó cho phép kẻ trung gian tiếp tục cấp tiền cho IS lâu tới vậy", Durden viết.

  • Hoài Linh