IS đang cố chế tạo vũ khí hóa học và đã thiết lập một chi nhánh chuyên tạo ra thứ vũ khí đáng sợ này, một quan chức tình báo cấp cao của Iraq tiết lộ.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

AP dẫn lời quan chức này cho hay, IS đã lập một chi nhánh đặc biệt để phát triển vũ khí hóa học. Theo đó, nhóm này đã thuê các nhà khoa học ở Iraq và Syria cũng như nhiều nước khác trong vùng nghiên cứu và chế tạo loại vũ khí này cho chúng.

IS tìm cách lôi kéo một số chuyên gia phương Tây, cũng như các thành viên của cơ quan công nghiệp hóa quân sự thời Saddam, hiện đã giải thể.

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, IS có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học cho các vụ tấn công của nhóm.

Dù IS đã dùng hơi độc trên chiến trường, nhưng cơ quan tình báo Mỹ vẫn hoài nghi về năng lực của tổ chức khủng bố này trong việc sản xuất ra loại vũ khí hóa học phức tạp, hợp với các vụ tấn công khủng bố.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Iraq cảnh báo, việc kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria đã cho IS nhiều cơ hội để thử nghiệm, khiến Iraq không mảy may hay biết về các hoạt động của IS.

Lo sợ IS có thể sử dụng vũ khí hóa học, quân đội Iraq bắt đầu phân phát mặt nạ phòng độc và bộ đồ bảo hộ cho các binh sĩ đóng tại khu vực tây và bắc Baghdad. Một sĩ quan cấp cao tại tỉnh Salahuddin cho biết, đến thời điểm này 25% số binh lính đã được cấp mặt nạ.

Ngoài ra, Nga cũng đã cung cấp cho quân đội Iraq 1.000 bộ đồ bảo vệ, nhằm chống các vụ tấn công hóa học, Hakim al-Zamili, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq cho hay.

Hoài Linh