Thủ tướng Pháp Manuel Valls đưa ra cảnh báo ớn lạnh về nguy cơ nước ông bị tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học; IS tuyên bố đã hành quyết hai con tin người Na Uy và Trung Quốc... là hai trong số một loạt những tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}
Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã có một bài phát biểu khuấy động ở Quốc hội ngày 19/11. (Ảnh: Flickr Commons)

Trong bối cảnh người dân Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng trước loạt vụ khủng bố kinh hoàng tuần trước ở Paris, Thủ tướng Manuel Valls cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Phát biểu tại Hạ viện ngày 19/11, ông Valls nói: "Chúng ta không loại trừ bất kỳ nguy cơ nào. Kể cả nguy cơ xảy ra những vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học và sinh học", ông Valls phát biểu.

Thủ tướng Pháp thúc giục các nhà lập pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp, được áp dụng sau các diễn biến bạo lực ở Paris tối 13/11, thêm 3 tháng nữa. Ông cũng kêu gọi EU áp dụng khẩn trương các biện pháp chia sẻ thông tin về hành khách trên các chuyến bay.

"Đã đến lúc châu Âu phải thông qua các văn bản luật để đảm bảo truy xuất nguồn gốc của mọi phe nhóm, kể cả nghiệp đoàn. Đây là điều kiện để đảm bảo an ninh chung cho tất cả chúng ta", ông Valls nhấn mạnh.

An ninh Pháp hiện đang được tăng cường rất nghiêm ngặt. Theo một chỉ thị mới ngày 19/11, cảnh sát nước này được phép mang vũ khí khi không làm nhiệm vụ.

Trong khi đó tại Bỉ, cảnh sát đang tiến hành các cuộc tập kích nhằm vào 6 địa điểm trong và quanh Brussels, được cho là có liên quan đến hai nghi phạm tấn công Paris, Bilal Hadfi và Salah Abdeslam.

Tin vắn

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã hành quyết 2 con tin – một người Na Uy và một người Trung Quốc. IS không cung cấp chi tiết vụ xử tử diễn ra khi nào và ở đâu. Trước đó, tổ chức này đã đòi hai nước trả tiền chuộc.

- Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho rằng không có lý do gì để nghi ngờ tuyên bố của IS. Ông gọi đó là một "hành động man rợ". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng lên án vụ giết người.

- Lần đầu tiên Thụy Điển nâng cảnh báo khủng bố lên mức Cao, mức nghiêm trọng thứ hai sau khi lực lượng an ninh nước này tuyên bố có "thông tin cụ thể" IS có thể sẽ tấn công.

- Hai người đã tử vong trong một vụ đâm dao trong một tòa nhà ở Tel Aviv (Israel), theo phóng viên Paula Slier của Russia Today. Văn phòng của báo này nằm ở cùng tòa nhà. Hung thủ bị thương nhẹ và đã bị bắt.

- Công tố viên Paris xác nhận kẻ được cho là trùm sò vụ tấn công Paris, Abdelhamid Abaaoud, là một trong những đối tượng bị tiêu diệt trong vụ đấu súng ở St Denis, ngoại ô Paris hôm 18/11.

- Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng một tiến trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria không thể khởi động trong khi nước này bị "những tên khủng bố" chiếm đóng. Tuần trước, 19 nước – gồm cả các đồng minh của ông Assad – đã đặt ra thời hạn chót ngày 1/1 tới bắt đầu các cuộc đối thoại hòa bình. Họ đã ký một tuyên bố yêu cầu một lệnh ngừng bắn cần được nhất trí vào ngày 14/5/2016 và các cuộc bầu cử tự do phải được tổ chức một năm sau đó.

- Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 của Không lực nước này phóng tên lửa hành trình tìm diệt các mục tiêu khủng bố ở Syria.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các vụ tấn công khủng bố ở Paris đã khiến cho phương Tây hiểu ra rằng, vấn đề ưu tiên hiện nay ở Syria là chống IS chứ không phải lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tin ảnh

{keywords}

Tạp chí Dabiq của IS vừa đăng tải hình ảnh về một quả bom cải tiến mà tổ chức này tuyên bố đã tự chế để làm nổ chiếc máy bay Nga chở 224 người trên bầu trời Ai Cập tháng trước.

Hình ảnh trên Dabiq cho thấy một lon soda Schweppes Gold và những gì có vẻ như là một kíp nổ và một chiếc công tắc. Không có giải thích nào được đăng kèm. Một bài viết đăng trên Dabiq tuyên bố các chiến binh đã qua mặt được an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh và tuồn bom lên máy bay.

Hãng tin BBC dẫn lời các chuyên gia an ninh nói rằng chưa rõ thiết bị này sẽ hoạt động như thế nào.

IS cho biết lúc đầu chúng định nhắm tới một nước thuộc liên minh do Mỹ đứng đầu nhưng sau đó lại quyết định tấn công máy bay Nga vì các cuộc không kích mà Moscow thực hiện ở Syria từ ngày 30/9.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19/11 nói rằng cuộc nội chiến tại Syria sẽ không thể chấm dứt chừng nào Tổng thống Bashar al-Assad còn nắm quyền. Ông bác bỏ gợi ý rằng người đứng đầu chính quyền Damascus hiện nay có thể tham gia các cuộc bầu cử trong tương lai.

"Tôi không thấy có khả năng chúng ta sẽ chấm dứt được cuộc nội chiến ở Syria khi ông Assad vẫn nắm quyền lực", Tổng thống Mỹ nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. "Ngay cả khi tôi nói có thể được, tôi vẫn không nghĩ mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Các bạn không thể bắt người dân Syria, phần lớn trong số họ, đồng ý để ông Assad tiếp tục tại vị".

Tương lai của Tổng thống Assad hiện vẫn là rào cản lớn nhất khiến các bên liên quan chưa đạt được một giải pháp cho vấn đề Syria. Phía Nga vẫn giữ lập trường ủng hộ ông Assad, một đồng minh lâu năm của Moscow.

Sự kiện

20/11/1985 – Microsoft phát hành hệ điều hành máy tính cá nhân Windows 1.0, là phiên bản đầu tiên của dòng Microsoft Windows.

20/11/1989 – Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em.

20/11/1998 – Nga phóng mô đun Zarya từ sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan. Đây là mô đun đầu tiên của Trạm Vũ trụ quốc tế được phóng.

Thanh Hảo