Trung Quốc phải dừng làm đảo tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hôm 18/11 bên lề hội nghị APEC.


{keywords}

Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino, người đứng đầu Nhà Trắng trực tiếp đề cập tới tuyên bố gây tranh cãi của Trung Quốc đối với những đảo ở tuyến đường biển then chốt.

Tổng thống Obama kêu gọi Trung Quốc dừng các hoạt động quân sự tại đây và chấp thuận tiến trình phân xử bất đồng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng Đông Nam Á.

"Chúng tôi nhất trí về việc cần thiết phải có những động thái rõ ràng nhằm giảm căng thẳng, gồm cả cam kết ngừng cải tạo, xây mới và quân sự hóa các khu vực tranh chấp ở Biển Đông", báo NY Times dẫn lời ông Obama nói.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra vào đúng thời điểm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC). Tại hội nghị, lãnh đạo 19 nền kinh tế sẽ tập trung thảo luận về phát triển và thương mại.

Vấn đề tranh chấp lãnh thổ không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của hội nghị, song được dự báo sẽ phủ bóng lên cuộc họp này.

Mỹ hiện không nghiêng về bên nào, song Tổng thống Mỹ tích cực tìm cách bảo vệ quyền tự do di chuyển của tàu bè tại Biển Đông - tuyến đường biển sống còn với các hoạt động thương mại và buôn bán.

Hôm 17/11, Tổng thống Obama tuyên bố đóng góp 250 triệu USD cho một số nước châu Á. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho hay, Mỹ sẽ bàn giao hai tàu mới cho hải quân Philippines để tăng cường năng lực hàng hải của nước này. 

  • Hoài Linh