Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) vừa đăng tải hình ảnh về loại bom tự chế mà nhóm này gài lên máy bay của Nga hôm 30/10.

Theo tạp chí ‘Dabiq’ do IS phát hành, loại bom tự chế này gồm một khối thuốc nổ giấu trong lon nước dứa của hãng Schweppes Gold.

Cũng theo thông tin này thì IS nói đã ‘tìm ra cách thương lượng với an ninh tại sân bay Sharkm el-Sheilk’ của Ai Cập trong âm mưu đánh bom máy bay Nga.

{keywords}

Loại bom tự chế mà IS tuyên bố đã dùng để hạ máy bay Nga hôm 30/10.

Nhóm này tuyên bố, ‘sau khi quyết tâm đánh bom một máy bay của một quốc gia nằm trong liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS, mục tiêu tấn công đã chuyển thành máy bay Nga’.

“Một quả bom đã được đưa lén lên máy bay” – IS nói thêm và không giải thích bằng cách nào nhóm này đã gài được bom lên máy bay Nga, khiến 224 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, những tuyên bố này của IS hiện chưa thể xác minh độ chính xác.

Reuters cho hay, một đoạn video của an ninh ghi lại cảnh ‘một người phụ trách hành lý đã mang một túi đồ từ một tòa nhà trong sân bay, đưa cho một người đàn ông khác. Người này sau đó chất túi đồ vào chiếc máy bay từ phía dưới thân ngay trên đường băng”.

Chiếc máy bay Metrojet của Nga phát nổ trên trời chỉ 20 phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập hôm 30/10.

Lê Thu