NATO điều binh áp sát biên giới Nga, Putin tuyên bố gâysốc về IS, đấu súng dữ dội tại Pháp… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang tiến hànhđợt triển khai quân thử nghiệm đầu tiên tại Baltic từ một trung tâmchỉ huy đóng tại Anh.

Theo RT, việc điều binh giả định sát biên giới Ngacủa NATO nhằm sát hạch tiềm lực của lực lượng Phản ứng nhanh củaĐồng minh (ARRC), để điều khiển các đội hình lớn ‘trong một cuộckhủng hoảng an ninh đầy thách thức’.

{keywords}

Trong đợt điều binh thử nghiệm này cũng bao gồm mộtcuộc tập trận quy mô lớn mang tên Arrcade Fusion 15 (AF15) kéo dài hai tuần,với sự tham gia của 1.700 lính từ 20 quốc gia NATO và Thụy Điển, tiếnhành tại ba quốc gia Baltic là Estonia, Lithuania và Lativa.

Arrcade Fusion là hoạt động tập trận diễn ra thườngniên kể từ năm 1992.

Các tuyên bố chính thức của chương trình quân sự nàycho biết, đây chỉ là hoạt động mang tính ‘giả tưởng’ với ‘các mối đedọa an ninh toàn cầu hiện hữu’ và chỉ trên máy tính.

“Mục tiêu của chúng tôi là nhằm đánh giá khả năngtriển khai quân, các ý niệm chung nổi lên khi thử nghiệm có thể đượcsử dụng để phát triển Lực lượng Đặc nhiệm chung có độ sẵn sàngrất cao của NATO (VJTF) và củng cố mối quan hệ đối tác với các đồngminh, đặc biệt là với các nước trong khu vực Baltic” – Tướng Tim Evans,Tư lệnh sở chỉ huy ARRC cho biết.

ARRC có thể chỉ huy và điều khiển các lực lượngNATO với quy mô từ một lữ đoàn có hàng ngàn binh sĩ cho tới một quânđoàn có trên 60.000 binh sĩ. Một đoạn video của NATO trên YouTube chothấy ARRC là ‘trung tâm chỉ huy có khả năng triển khai’ ngay lập tức,trong trường hợp NATO cần di chuyển quân sau khi có thông báo 48 giờđồng hồ.

Tin vắn

- Theo đoạn video giám sát mới nhất ghi lại vụ tấn công tối13/11 tại Paris, còn một nghi phạm khủng bố thứ 9 chưa bị bắt. Như vậy, vẫncòn hai kẻ tham gia vụ tấn công đang ở ngoài vòng pháp luật.

- Hai chuyến bay của hãng hàng không Pháp Air France đã phảichuyển hướng và hạ cánh khẩn sau khi bị đe dọa đánh bom, nhưng thông tin sauđó xác minh đe dọa này không có cơ sở.

- Theo báo Kommersant, trong vụ tai nạn hàng không ở Ai Cập,quả bom đã được đặt trong cabin chính của máy bay, chứ không phải là trongkhoang hàng hóa như truyền thông đã đưa trước đó.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau khi có xác nhận vụ tai nạnmáy bay ở Ai Cập là do bị đánh bom khủng bố, không quân Nga đã thực hiện 127đợt không kích nhắm vào 206 mục tiêu của IS ở Syria.

- Ngày 18/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, sauvụ khủng bố ở Pháp, các cường quốc trên thế giới cần phải thống nhất vô điềukiện về số phận của nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã chặn bắt 8 đối tượngnghi là phần tử thánh chiến Hồi giáo tập khi chúng đang trong hành trình tớiĐức.

- Mặt trận Al-Nursa, một nhánh của al-Qaeda tại Syria, tuyên bố đã bắn hạ 2 máy bay trinh sátkhông người lái của Nga trên vùng trời một sân bay quân sự do chúng kiểm soát ởTây Bắc Syria.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, các cuộc khôngkích của Pháp và Nga tại miền Bắc Syria đã tiêu diệt ít nhất 33 phần tử thánhchiến và làm bị thương hàng chục tay súng thuộc IS.

Tin ảnh

{keywords}
Ít nhất 3 người thiệt mạngtrong một vụ đấu súng dữ dội giữa cảnh sát và một số đối tượng ở một khu chungcư tại St Denis, ngoại ô phía bắc Paris. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Đức Angela Merkel  lên tiếng bảo vệ quyết định hủy bỏ trận đấu bóng đá giữa Đức và Hà Lan vì có những mối đe dọa an ninh cụ thể. Bà Merkel khẳng định, các quan chức an ninh nước này đã đưa ra một quyết định trách nhiệm khi hủy bỏ trận đấu bóng.

“Tôi hiểu rằng hàng triệu cổ động viên sẽ rất buồn khi trận đấu bị hủy bỏ. Tuy nhiên, các quan chức an ninh đã đưa ra một hành động có trách nhiệm. Đây là những quyết định khó khăn nhưng thực sự" - bà Merkel nói trong nỗ lực trấn an người dân nước này không nên quá lo sợ trước các mối đe dọa tấn công khủng bố của phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' tự xưng (IS).

Sự kiện

1493 – Cristoforo Colombo đổ bộ lên hòn đảo mà ông đặt tênlà San Juan Bautista, ngày nay là Puerto Rico.

1863 – Nội chiến Hoa Kỳ: Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincolnđọc bài Diễn văn Gettysburg tại Pennsylvania.

1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Liên Xô bắt đầu tiến hànhChiến dịch Sao Thiên Vương chống phe Trục phát xít tại Stalingradvà các khu vực phụ cận.

Lê Thu