Tàu ngầm Trung Quốc "kèm" tàu sân bay Mỹ ở ngoài khơi Nhật, nghi vấn về kẻ chủ mưu làm rơi máy bay chở khách Nga...là các tin đáng chú ý 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

CNN hôm 5/11 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, một tàu ngầm của Trung Quốc đã bám sát một tàu sân bay Mỹ ở ngoài khơi bờ biển Nhật hồi tháng trước. Đây là bằng chứng mới nhất về thử thách ý chí giữa hai nước tại vùng biển Thái Bình Dương.

Theo quan chức trên, một tàu ngầm tấn công nhanh hạng Kilo của Trung Quốc đã bám đuôi tàu sân bay USS Ronald Reagan trong ít nhất là nửa ngày hôm 24/10.

Quan chức Mỹ không nói, hai tàu tới gần nhau đến mức nào song khẳng định "Nó còn hơn cả một cuộc chạm trán ngắn".

Không có dấu hiệu nào về hành vi đe dọa và giữa hai tàu cũng không trao đổi liên lạc, quan chức trên cho hay và nói thêm, một máy bay chống tàu ngầm của Mỹ đã theo dõi sát tàu ngầm của Trung Quốc.

Hiện, giới chức Trung Quốc chưa bình luận gì về vấn đề này.

Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng vụ việc trên không mang tính đe dọa. Và rằng, mỗi khi Mỹ tập trận chung với Nhật thì tàu Trung Quốc đôi khi cũng xuất hiện và theo dõi xem việc gì đang diễn ra.

Tàu sân bay USS Reagan có thể chở 90 máy bay chiến đấu và đội thủy thủ 5.000 người, hiện đang thả neo ở ngoài khơi bờ biển phía nam của Nhật.

Vụ bám đuôi của tàu ngầm Trung Quốc diễn ra vào thời điểm giữa hai Mỹ và Trung Quốc đang có căng thẳng trên biển, phần lớn là do các tuyên bố về chủ quyền trong thời gian gần đây của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Tin vắn

- Anh hôm 5/11 cho biết, có một khả năng rất lớn rằng nhánh quân IS tại Ai Cập đứng sau vụ đánh bom trên một máy bay Nga làm 224 người thiệt mạng ở bán đảo Sinai.

- Quốc hội Maldives hôm 5/11 đã buộc tội phó Tổng thống nước này có liên quan tới vụ nổ trên xuồng cao tốc của Tổng thống, một ngày sau khi chính phủ nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp vốn bị cộng đồng quốc tế lên án.

- Một em nhỏ chết chìm và một người mất tích ở ngoài khơi đảo Kos của Hy Lạp hôm 5/11 sau khi một thuyền chở người di cư bị đắm, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này cho hay.

- Iran sẽ hoàn thành đúng hạn các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 7 với các cường quốc lớn, để các lệnh trừng phạt đang đè nặng lên kinh tế nước này được dỡ bỏ vào cuối năm nay, người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cho biết hôm 5/11.

- Hàng chục nghìn nhà hoạt động cải trang làm Guy Fawker sẽ đổ xuống đường ở hơn 671 thành phố khi Cuộc tuần hành của hàng triệu mặt nạ do nhóm Anonymous dẫn dắt, diễn ra trên khắp toàn cầu. Nhóm Anonymous và những người ủng hộ sẽ biểu tình chống kiểm duyệt, tham nhũng, chiến tranh và đói nghèo. 

- Những người sống sót hiện bị kẹt dưới đống đổ nát của một nhà máy bị sập tại Pakistan hôm 5/11 đã gọi điện cầu cứu. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ bày tỏ lo ngại số người bỏ mạng có thể tăng thêm.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 5/11 mô tả cáo buộc của quan chức Mỹ về việc Nga đang đánh nhầm mục tiêu tại Syria là "chiến dịch thông tin và tuyên truyền".

- Một nhóm giám sát cho hay, quân nổi dậy Syria đã chiếm giữ thành phố cuối cùng mà chính phủ kiểm soát ở đoạn đường nối giữa thành phố lớn thứ hai của Syria là Aleppo với Hama ở phía nam. 

Tin ảnh

{keywords}

Năm nay, Tổng thống Nga Putin lại được tạp chí Forbes bình chọn là người quyền lực nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp. Tổng thống Nga được đánh giá là quyền lực hơn cả Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh RIA Novosti)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 5/11 nhấn mạnh, Moscow không coi toàn bộ các nhóm chống lại Tổng thống Syria Bashar Assad là khủng bố.

"Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng toàn bộ các bên liên quan trong cuộc xung đột Syria là khủng bố. Chúng tôi luôn đề cập rõ ràng rằng có lực lượng cực đoan, khủng bố và phe đối lập Syria".

Sự kiện

Ngày 6/11/1962, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết lên án các chính sách phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và kêu gọi các thành viên chấm dứt quan hệ kinh tế và quân sự với nước này.

  • Hoài Linh