Ước tính sơ bộ cho thấy Moscow phải chi ít nhất 87 triệu USD cho các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa hành trình trong hai tuần oanh tạc các mục tiêu IS tại Syria.


{keywords}

Với khoản đầu tư tương đối khiêm tốn, Kremlin là một nhân tố không thể phớt lờ trong cuộc xung đột ở Syria. Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong nỗ lực nắm vững chiếc ghế quyền lực, Đài phát thanh tự do châu Âu đưa tin.

Các cuộc tấn công của Nga cho phép lực lượng của chính phủ Syria có những bước tiến quan trọng để chống lại quân nổi dậy. Ngoài ra, quan trọng hơn cả, các cuộc không kích, bắt đầu từ 30/9, giúp Moscow tái khẳng định vị thế siêu cường trong bối cảnh nước này đang chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây vì vấn đề Ukraina.

Igor Sutyagin, nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về các vấn đề Nga tại Viện thống nhất hoàng gia (RUSI) ở London nhận xét, các chiến dịch không kích, mà hơn cả là việc sử dụng tên lửa hành trình, chứng tỏ rằng Moscow có thể tấn công các mục tiêu từ xa mà không cần đẩy binh sĩ nước này vào vòng nguy hiểm. Nga đã chứng tỏ rằng nước này sẵn sàng hành động và cũng không ngại bị phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và khối Ả rập chỉ trích.

Tuy nhiên, khẳng định chính xác là Moscow đã tốn bao nhiêu tiền cho chiến dịch không kích Syria là rất khó vì quân đội Nga luôn giữ bí mật về các chi phí.

Dù vậy, ông Sutyagin, người chuyên theo dõi quân đội Nga một cách sát sao, ước tính, các cuộc không kích do chiến đấu cơ thông thường thực hiện sẽ tiêu tốn khoảng 2,5 triệu USD/ngày.

Con số trên gồm cả chi phí bảo dưỡng 34 máy bay và triển khai nó tham gia các chiến dịch đánh bom hàng ngày ở Syria. Ngoài ra, số 2,5 triệu USD/ngày cũng gồm cả số tiền chi cho khoảng 2.000 binh sĩ Nga tham gia chiến dịch ở nước ngoài cũng như hỗ trợ hậu cần - đạn dược, nhiên liệu.

Ngoài ra, Nga còn chi thêm 52 triệu USD cho 26 tên lửa hành trình (mỗi quả giá 2 triệu USD) được phóng đi từ các tàu chiến đậu ở biển Caspian. Các tên lửa được phóng vào hôm 7/10. Theo đó, tổng số tiền Nga phải bỏ ra ước tính là 87 triệu USD cho 14 ngày.

Tổng chi phí trên không bao gồm phí đưa máy bay và binh sĩ tới Syria.

Nhà phân tích trên cho hay, ước tính trên chỉ là vừa phải vì Nga có thể tốn từ 1-4 triệu USD/ngày dựa trên lượng vũ khí chính xác mà nước này sử dụng.

Giới chức Nga cho hay, chi phí để tiến hành chiến dịch tại Syria là "chấp nhận được" - chỉ tương đương với việc triển khai một chiến dịch quân sự quy mô nhỏ.

Lực lượng vũ trang Nga tiến hành khoảng 4.0000 cuộc diễn tập quân sự trong vòng 9 tháng đầu năm nay, nhiều hơn năm 2014 khoảng 500 lượt, Bộ Quốc phòng nước này cho biết. Nga đều giữ bí mật chi phí các cuộc diễn tập.

  • Hoài Linh