- Chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2015 được ít người biết tới, lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã cách chức em gái... nằm trong số các tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 9/10 thông báo giải thưởng Nobel Hòa Bình 2015 đã được trao cho Bộ Tứ Đối thoại quốc gia Tunisia, vì những đóng góp của họ trong việc xây dựng nền dân chủ ở quốc gia Bắc Phi này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Bộ Tứ bao gồm Tổng Liên đoàn Lao động Tunisia, Liên minh Công nghiệp - Thương mại và Thủ công nghiệp Tunisia, Liên đoàn Nhân quyền và Hội đồng Luật sư Tunisia.

Được thành lập vào hè năm 2013 trong bối cảnh quá trình dân chủ ở Tunisia có nguy cơ đổ vỡ vì các vụ mưu sát chính trị và bất ổn xã hội, Bộ Tứ đã thiết lập nên một quá trình chính trị hòa bình.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five tuyên bố: "Sau Mùa Xuân Ảrập ở Tunisia giai đoạn 2010-2011, Bộ Tứ đã mở đường cho cuộc đối thoại hòa bình giữa các công dân".

Họ được trao giải vì "những đóng góp mang tính quyết định đến việc kiến tạo một nền dân chủ ở Tunisia, trong sự thức tỉnh của cuộc Cách mạng Hoa Nhài năm 2011".

Năm 2015, tổng cộng có 273 ứng viên, bao gồm 68 tổ chức và 205 cá nhân được đưa vào diện xét duyệt giải Nobel Hòa bình.

Khi cái tên Bộ Tứ Đối thoại quốc gia Tunisia được xướng lên, nhiều người đã tỏ ra rất bất ngờ. Hầu hết các dự đoán trước đó về nhân vật được trao giải đều trật lất.

Tin vắn

- Báo Daily Mail ngày 9/10 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã cách chức em gái ở vị trí phụ trách an ninh.

- Những hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị lễ duyệt binh lớn chưa từng có kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho rằng nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa tầm ngắn.

- Theo Kyodo, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo vào lúc 10h30 sáng 9/10, hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo tranh chấp Sensaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

- Sáng 9/10 xảy ra một vụ nổ súng tại Đại học Bắc Arizona ở thành phố Flagstaff (Mỹ), khiến 1 người chết và 3 người bị thương. Nghi phạm đã bị bắt giữ.

- Theo nguồn tin quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara vừa kêu gọi các đồng minh NATO tiếp tục duy trì việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot trên lãnh thổ của nước này, nhằm đánh chặn các tên lửa có thể bay sang từ Syria.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 9/10 thông báo, quân đội nước này vừa thực hiện một cuộc không kích mới ở Syria, nhằm vào một điểm luyện quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), bất chấp các cuộc không kích của Nga, các tay súng IS vừa chiếm giữ một số ngôi làng từ tay các nhóm phiến quân đối địch gần Aleppo, thành phố lớn nhất miền bắc Syria.

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, nước này sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ từ nước ngoài để giải quyết nạn cháy rừng, cháy đất ở Sumatra và Kalimantan dẫn đến thảm họa khói mù lan rộng trong khu vực và vượt biên giới, ảnh hưởng đến các nước láng giềng.

Tin ảnh

{keywords}

Một người Palestine bị bắt tại hiện trường một vụ đâm dao ở Jerusalem ngày 9/10. (Ảnh: Reuters)

Nhiều người Israel và Palestine đã bị thương trong một loạt các vụ đâm dao lẫn nhau dường như là để trả thù. Những hành động như vậy diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng giữa Israel và người Palestine đang tăng cao. Có tới 4 người Israel thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trong  khi phía Palestine mất ít nhất 3 người trong các vụ đụng độ với binh lính Nhà nước Do Thái.

Phát ngôn

Phản ứng về một bản tin của CNN dẫn "nguồn giấu tên" trong chính quyền Mỹ rằng, hàng chục tên lửa hành trình Nga nhằm vào mục tiêu trong lãnh thổ Syria đã đi lạc sang Iran, Đại tướng Igor Konashenkov bác bỏ điều này và khẳng định 100% tên lửa hành trình được phóng đều đánh trúng mục tiêu IS.

"Sự thật là tất cả các cuộc tấn công bằng vũ khí dẫn đường chính xác của Nga ngày hôm qua đều đi trúng mục tiêu, cho dù điều đó có làm các bạn đồng nghiệp của tôi ở Lầu Năm Góc và Langley (nơi đặt trụ sở CIA) cảm thấy bất ngờ và khó chịu tới đâu", Tướng Konashenkov khẳng định.

Vị tướng Nga tuyên bố sẵn sàng cung cấp những bằng chứng cụ thể, xác thực về độ chính xác của các cuộc tấn công. "Không như CNN, chúng tôi không đưa những bản tin trích dẫn từ nguồn giấu tên mà sẵn sàng đưa những hình ảnh thật, từ lúc tên lửa được phóng đi cho tới lúc trúng mục tiêu", ông nhấn mạnh.

Ngay sau đó, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Washington có bằng chứng cho thấy 4 tên lửa hành trình của Nga đã rơi xuống lãnh thổ Iran chứ không phải Syria. Ông cho rằng, đó là sự cố.

Sự kiện

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên minh Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT) kể từ ngày 10/10/1979.

Thanh Hảo