Nga tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch bắn phá ở Syria và vấn đề này được cho là sẽ nóng bỏng trong nghị trình khi các bộ trưởng quốc phòng NATO gặp gỡ ở Brussels hôm nay (8/10).

TIN BÀI KHÁC:


NATO vội vã nhóm họp sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh quân sự, than phiền rằng các chiến đấu cơ Nga liên tiếp xâm phạm không phận nước này.

Các bộ trưởng sẽ đánh giá lại một loạt biện pháp đã được áp dụng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Họ cũng sẽ bày tỏ sự đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ và đề cập mối quan ngại gia tăng giữa các thành viên Baltic tiếp sau vai trò của Nga ở miền đông Ukraina.

{keywords}
Nga khẳng định nước này chỉ nhắm vào IS. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon dự kiến sẽ tuyên bố Anh sẵn sàng thực hiện một đợt triển khai quân dài kỳ tới các nước Cộng hòa Baltic.

Nga - một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đã bắt đầu chiến dịch không kích cách đây một tuần, tuyên bố nhắm tới Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và một số nhóm phiến quân Hồi giáo khác. Moscow phủ nhận cáo buộc nước này oanh tạc cả các mục tiêu phi IS.

Hôm qua, Nga thông báo đã thực hiện tấn công tên lửa nhằm vào IS từ tàu chiến ở biển Caspia, cách đó khoảng 1.500km. Ngoại trưởng Nga còn nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng tiếp xúc với Quân đội Syria Tự do, một nhóm nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn chống lại ông Assad, để thảo luận về việc tiêu diệt IS và "các nhóm khủng bố khác".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter - người cũng sẽ dự cuộc họp của NATO hôm nay - khẳng định liên quân chống IS ở Syria sẽ không hợp tác với Nga.

"Chúng tôi tin rằng Nga có một chiến lược sai trái. Họ tiếp tục nã vào các mục tiêu không phải IS", ông nói.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria làm dấy lên lo ngại về một sự va chạm vô tình giữa các chiến đấu cơ của nước này và của liên quân do Mỹ đứng đầu vốn cũng đang bắn phá IS.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói Nga không đưa ra lời giải thích thực sự nào cho việc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, sự việc mà ông miêu tả là "diễn ra khá lâu và không giống như một sự tình cờ".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Kremlin rằng "bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ đều có nghĩa là tấn công vào NATO".

"Nếu Nga mất một người bạn như Thổ Nhĩ Kỳ, nước mà họ có rất nhiều sự hợp tác, thì họ sẽ mất rất nhiều thứ. Họ cần biết điều đó", ông Erdogan quả quyết.

Thanh Hảo