Tọa lạc giữa hoang mạc phía nam bang New Mexico, nằm giữa bãi thử bom nguyên tử đầu tiên và biên giới Mỹ - Mexico, một thành phố mới đang mọc lên từ cát.

TIN BÀI KHÁC:

Với khả năng lưu trú 35.000 người, thành phố này sẽ là một nơi kinh doanh hiện đại, với những dãy nhà liền kề sạch đẹp, những con đường mới tinh, công viên, trung tâm mua sắm và một nhà thờ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng sẽ không có ai gọi thành phố mới này là "nhà".

{keywords}
 

Dự án CITE (Trung tâm Đổi mới, Thử nghiệm và Đánh giá) là một mô hình trọn vẹn của một thành phố bình thường ở Mỹ. Tuy nhiên, nó sẽ được sử dụng như một đĩa petri (thí nghiệm) để phát triển các công nghệ mới định hình tương lai của môi trường đô thị.

{keywords}
 

{keywords}
 

Dự án trị giá 1 tỷ USD - do Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ Pegasus Global Holdings đứng đầu - sẽ dành một khu đất gần 4.000m2 để thực hiện các thí nghiệm đầy tham vọng về giao thông, xây dựng, liên lạc và an ninh.

{keywords}
 

CITE còn bao gồm các đặc khu dùng để phát triển các dạng mới của nông nghiệp, năng lượng và xử lý nước. Một mạng lưới tập hợp dữ liệu ngầm sẽ cung cấp phản hồi chi tiết và sát với thực tế.
{keywords}
 

"Viễn cảnh này là một môi trường mà các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới có thể được biểu thị và thử nghiệm mà không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày", Giám đốc Quản lý của Pegasus, ông Robert Brumley nói. "Không có người nào sống ở đó để phải lo lắng, và các khả năng là vô biên".

{keywords}
 

Các phương tiện đi lại không người lái có thể được sử dụng trên đường, được các máy bay không người lái giám sát từ trên cao. Nhà cửa được thiết kế chịu được thảm họa tự nhiên và mang các đặc tính của máy móc. Các nguồn năng lượng thay thế như điện Thorium có thể được thử nghiệm.

{keywords}
 

Và theo ông Brumley, nơi này sẽ trở thành một nam châm thu hút ý tưởng, hấp dẫn công nghệ và không chỉ để thử nghiệm mà còn tương tác với nhau.

{keywords}
 

Sau khi được đề xuất lần đầu năm 2011, CITE đã chật vật tìm nơi thích hợp và dự án bị cất tủ trong suốt 2 năm. Một điểm sát với dãy núi Organ đã bị bỏ, khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố nó nằm trong một công trình kỷ niệm quốc gia.

{keywords}
 

Tuy nhiên, một địa điểm mới được lựa chọn, và trong khi chờ cấp các giấy phép thương mại, công việc có thể bắt đầu. Thợ xây sẽ có mặt tại thực địa trong năm nay, và thành phố có thể đi vào hoạt động vào năm 2018.

Thanh Hảo