Mỹ không kích nhầm một bệnh viện của MSF; Lở đất nghiêm trọng ở Guatemala... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Guardian hôm 3/10 đưa tin, 9 bác sĩ của Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) đã thiệt mạng và 37 người khác bị thương sau một vụ không kích do Mỹ tiến hành tại thành phố Kunduz, Afghanistan.

{keywords}

Các nhân viên của MSF đang điều trị cho những người bị thương sau vụ không kích. (Ảnh: MSF)

Đại diện của quân đội Mỹ, Đại tá Brian Tribus xác nhận quân đội Mỹ đã thực hiện vụ không kích chống lại phiến quân Taliban vào lúc 2h15 sáng 3/10 (giờ địa phương) và “có thể gây ra thiệt hại cho một cơ sở y tế ở gần đó”. Sự việc hiện vẫn đang được tiếp tục điều tra, ông nói thêm.

MSF cho biết, bệnh viện của họ tại thành phố Kunduz đã bị trúng bom và hư hỏng nặng sau vụ không kích.

Tổ chức này tuyên bố đã khoanh vùng tọa độ bệnh viện với tất cả các bên tham chiến tại Afghanistan, đồng thời nói thêm rằng, vụ ném bom đã kéo dài 30 phút sau khi họ đã đưa ra báo động với các nhà chức trách Mỹ và Afghanistan.

Vào thời điểm xảy ra vụ không kích, 105 bệnh nhân và người nhà cũng như 80 nhân viên của MSF đang có mặt trong bệnh viện, tổ chức cho biết.

Một số y bác sĩ hiện vẫn đang mất tích và con số thương vong được cho là sẽ tiếp tục tăng. 10 nhân viên cứu trợ quốc tế, những người đang hoạt động trong bệnh viện, được tin là đã may mắn thoát chết.

Tin vắn

- NATO ngày 3/10 đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất của khối này kể từ năm 2002. Cuộc tập trận mang tên "Trident Juncture 2015".

- Ít nhất 26 người thiệt mạng, 36 người bị thương và khoảng 600 người mất tích trong vụ lở đất ở ngoại ô thủ đô Guatemala City của Guatemala.

- Cảnh sát Australia ngày 3/10 cho biết, một thiếu niên 15 tuổi nổ súng tại Sydney hôm 2/10 khiến một nhân viên cảnh sát thiệt mạng.

- Tổng cục Bưu chính quốc gia Trung Quốc ra lệnh kiểm soát chặt những bưu kiện và thư chuyển phát nhanh sau 18 vụ đánh bom ở Quảng Tây.

- Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia Nigeria cho biết, ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong hai vụ nổ bom tối 2/10 ở ngoại ô thủ đô Abuja.

- Một công dân Nhật Bản đã bị các tay súng bắn chết tại một thị trấn ở phía bắc Bangladehs.

- Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/10 cho biết các chiến đấu cơ của nước này đã thực hiện một cuộc không kích và phá hủy sở chỉ huy chiến đấu của IS tại Raqqa.

- Indonesia đã nối lại tìm kiếm trên không và dưới đất đối với chiếc máy bay chở khách mất tích chiều 2/10.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2/10 cảnh báo, chiến dịch không kích tại Syria sẽ khiến Moscow sa lầy.

 “Nỗ lực của Nga và Iran nhằm chống lưng cho Tổng thống Bashar al-Assad và tìm cách mang lại hòa bình cho người dân Syria sẽ chỉ khiến họ sa lầy”, Reuters trích phát biểu của ông Obama tại Nhà Trắng.

Tin ảnh

{keywords}

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm những người sống sót sau vụ sạt lở đất ở ngoại ô thủ đô của Guatemala. (Ảnh: AP)

Sự kiện

Ngày 4/10/1957, Liên Xô đã phóng vệ tinh nhân tạo Spunik 1, mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên con người chinh phục vũ trụ bằng những vệ tinh do chính mình chế tạo.

Sầm Hoa