Theo công an Trung Quốc, nghi phạm Vi Ngân Dũng bất mãn với cách giải quyết của chính quyền địa phương trong một vụ tranh chấp.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ công an thành phố Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) cho biết, Vi Ngân Dũng, nghi phạm duy nhất trong vụ án tại huyện Liễu Thành, được xác nhận là đã thiệt mạng ở một trong những vụ nổ hôm 30/9.

{keywords}

Ảnh: Nghi phạm Vi Ngân Dũng. (Ảnh: Scmp)

Trong hai ngày 30/9 và 1/10, 18 vụ đánh bom đã xảy ra ở huyện Liễu Thành thuộc thành phố Liễu Châu, khiến 10 người thiệt mạng và 51 người bị thương. Nghi phạm được xác định là Vi Ngân Dũng sinh năm 1982, người địa phương. Dũng đã có hai con, một con gái 6 tuổi và một con trai 1 tuổi.

Theo công an Quảng Tây, các vụ đánh bom trên đều do nghi phạm Dũng thực hiện. Kết quả xét nghiệm AND đã chứng thực rằng, xác của nghi phạm được phát hiện tại hiện trường của một trong số những địa điểm xảy ra vụ nổ. Không có nghi phạm nào khác có tên trong báo cáo.

Công an cho biết, Dũng vừa thuê người, vừa tự mang những bưu kiện chứa bom hẹn giờ tới các địa điểm khác nhau. Theo một tuyên bố nhanh của công an, trước đó Dũng có tranh chấp với dân làng về một mỏ đá mà hắn có cổ phần.

Dũng là quản lý của mỏ đá Chí Hào từ khi mỏ thành lập năm 2003. Mỏ đá được đặt tên theo tên người thành lập Vi Chí Hào. Năm 2009, Dũng kết hôn với con gái ông Hào. Năm 2010, mỏ đá được nâng cấp. Họ vay vốn ngân hàng để mua các thiết bị trị giá hơn 1 triệu Nhân dân tệ, anh trai Dũng nói.

Do thường xuyên phải nghe tiếng nổ từ việc khai thác tại mỏ đá, cuối tháng 10/2013, hơn 100 người dân làng sống cách đó chừng một cây số đã kéo tới mỏ đá, đập phá máy móc, buộc mỏ đá phải chấm dứt hoạt động ngay lập tức.

Dũng đã rất tức giận khi dân làng phản đối, đòi đóng cửa mỏ đá và chính quyền địa phương đã không đưa ra được phương án giải quyết.

Anh trai nghi phạm cho biết, Dũng đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương giải quyết tranh chấp nhưng đều không thành công. “Nó biết không có cách nào mở cửa lại mỏ đá, nhưng nó vẫn muốn chính quyền đưa ra một giải pháp”, anh trai nghi phạm nói.

Dũng cùng từng bày tỏ sự thất vọng của mình trên mạng xã hội: “Nếu một ngày nào đó tôi phát điên, thì xin hãy nhớ rằng tôi đã bị lừa như một tên ngốc khi tôi còn trong sạch và vô tội”.

Tối 29/9, Dũng về nhà ăn cơm như mọi khi và không hề có biểu hiện gì khác thường, cha nghi phạm cho biết. “Nó là người biết cách cư xử và không có ý nghĩ xấu xa”, người cha khẳng định.

Sầm Hoa

Tag: