Từ nữ sinh đánh giày kiếm tiền ăn học, bà Dava Newman trở thành giáo sư tại đại học hàng đầu thế giới và Phó giám đốc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Tên tuổi của nữ Tiến sĩ Dava Newman, Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), bắt đầu gắn liền với NASA từ tháng 4/2015, khi bà chính thức được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc cơ quan này, theo KRTV.

{keywords}

Tháng 4/2015, Dava Newman chính thức được bổ nhiệm làm Phó giám đốc NASA. (Ảnh: MIT)

Trước đó, tháng 10/2014, Tổng thống Barack Obama đề cử bà vào vị trí quan trọng này, nhưng Thượng viện Mỹ phủ quyết. Tháng 1/2015, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục đề cử Newman. Đến tháng 4, Thượng viện chính thức thông qua quyết định bổ nhiệm.

Dava Newman phải đi qua chặng đường dài để đến vị trí quan trọng tại cơ quan khoa học hàng đầu thế giới.

Newman làm thuê khi mới 12 tuổi. Mùa hè trước khi lên trung học, để chuẩn bị tiền cho những năm học tiếp theo, bà đi đánh giày. Đây cũng là công việc gắn liền với bà trong thời gian học tại trường Trung học Capital ở thành phố Helena, bang Montana, Mỹ.

Ngoài đam mê kinh doanh, Newman dành thời gian để học tập và chơi bóng rổ. Trong cuộc phỏng vấn trên tờ The Verge, nữ giáo sư cho biết, thời còn đi học, bà ưa tìm tòi và khám phá.

“Tôi thích Toán, Khoa học, các môn kỹ thuật, Khoa học Xã hội, tiếng Anh và viết lách. Tôi thích học chứ không phải chỉ thích đến trường”, bà nói.

Năm 17 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học, Dava Newman theo học ngành Luật tại Đại học Notre Dame ở thành phố South Bend, bang Indiana. Thời điểm đó, bà không có ý tưởng về việc trở thành kỹ sư ngành hàng không, thậm chí không biết gì đến công việc của một kỹ sư.

Tuy nhiên, khi gần kết thúc năm thứ nhất, nữ sinh đến từ Helena chuyển sang học Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ. Đây là quyết định lớn, ảnh hưởng đến cuộc đời bà. Newman buộc phải nỗ lực để bắt kịp những khóa học kỹ thuật đã bỏ lỡ.

Năm 1986, bà nhận bằng Cử nhân Khoa học tự nhiên, ngành Kỹ thuật Hàng không. Sau đó, bà muốn tiếp tục học lên và đặt mục tiêu trở thành sinh viên tại một trong 3 trường Stanford, MIT hoặc Đại học Texas tại Austin. Cuối cùng, bà lựa chọn MIT.

{keywords}

Giáo sư Dava Newman tham gia một cuộc thí nghiệm trên chiếc máy bay không trọng lực của NASA năm 2007. (Ảnh: MIT Technology Review)

Năm 1989, bà nhận bằng Thạc sĩ Khoa học ngành Kỹ thuật Hàng không cùng ngành Công nghệ và Chính sách. Năm 1992, Newman trở thành Tiến sĩ ngành Kỹ thuật Y sinh Hàng không, theo Nasa.gov.

Sau đó, năm 1993, Dava Newman được bổ nhiệm làm giảng viên và tiếp tục chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ. Bà là Giám đốc chương trình Công nghệ và Chính sách từ năm 2000. Năm 2004, Newman được phong hàm Giáo sư.

Theo nữ Tiến sĩ, khoảng thời gian học tập và công tác tại MIT ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp hiện tại của bà.

“Tại đây, tôi bị cuốn hút vào những nghiên cứu về tác động của môi trường lên phi hành gia, cụ thể là môi trường trọng lực thấp trên Mặt Trăng hay sao Hỏa”, Phó Giám đốc NASA nói.

Theo Zing